Đường dẫn truy cập

Tunisia tổ chức bầu cử sau 'Mùa Xuân Ả-Rập'


Một phụ nữ Tunisia cầm lá cờ quốc gia với ngón tay còn dấu mực, sau khi bà bỏ phiếu ở một phòng đầu phiếu trong thủ đô Tunis
Một phụ nữ Tunisia cầm lá cờ quốc gia với ngón tay còn dấu mực, sau khi bà bỏ phiếu ở một phòng đầu phiếu trong thủ đô Tunis

Mười tháng sau cuộc cách mạng châm ngòi cho một cuộc nổi dậy rộng lớn hơn của quần chúng, Tunisia là nước đầu tiên của phong trào được gọi là Mùa xuân Ả-Rập tổ chức các cuộïc bầu cử dân chủ. 4,4 triệu cử tri có đăng ký đang chọn 217 thành viên cho Quốc hội lập hiến mới để soạn thảo bản hiến pháp mới và một hệ thống chính trị cho quốc gia Bắc Phi vừa thoát ra khỏi nhiều thập kỷ dưới chế độ độc tài. Thông tính viên đài VOA Lisa Bryant ghi nhận cảm tưởng của cử tri tại một địa điểm bỏ phiếu trong thị trấn nhỏ Bir el Bay gần thủ đô Tunis.

Hằng trăm người đứng xếp hàng dưới ánh nắng nóng bức tại một trường tiểu học ở Bir e-Bay, chờ đợi đến phiên mình vào bỏ phiếu. Cũng giống như nhiều người đang có mặt tại đây, bà Chadia Hermi, 45 tuổi, đi bỏ phiếu lần đầu tiên. Bà đã chọn đảng hồi giáo có chủ trương ôn hòa Ennehdha.

Bà Hermi nói rằng bà thích đảng Ennahdha và chương trình hành động của họ vì đảng này ủng hộ hồi giáo và tôn trọng các tín đồ phụ nữ như bà.

Đảng Ennahdha được coi là đảng về đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến mới của Tunisia. Nhưng hiện chưa rõ tỉ lệ số phiếu đảng này sẽ đạt.

Nhất là vì có tới hơn 100 đảng tham gia cuộc tranh cử.

Giáo viên Yorsa Daggou bầu cho đảng Al Majd, một đảng trung phái nhỏ, một trong mấy chục đảng mới được thành lập từ sau cuộc cách mạng tháng Giêng. Bà Daggou nói rằng bà chưa bao giờ đi bầu dưới chế độ độc tài của ông Zine el Abidine Ben Ali.

Bà nói mọi người có thể thấy rất nhiều người có mặt tại đây hôm nay và trông ai cũng rất vui vẻ, vì quả thực đây là lần đầu tiên họ biết chắc là họ sẽ tự quyết định chứ không phải ai khác quyết định thay cho họ.

Các quan sát viên kiểm tra các trung tâm đầu phiếu trên khắp nước. Ông Phil Howard thuộc học viện Dân chủ Quốc gia Hoa Kỳ, nói rằng ông chưa thấy có điều gì bất thường.
.
Theo ông người dân Tunisia biết rằng họ là những người đã gợi khơi mào cho phong trào Mùa Xuân Ả Rập và nếu họ đạt được thành công một cách nào đó trong cuộc bầu cử này thì họ cũng khích lệ các quốc gia khác để tổ chức các cuộc bầu cử tốt đẹp.

Ông Salah Garbou, 76 tuổi cho biết ông chỉ đi bỏ phiếu 3 lần trong cuộc đời của ông, một lần dưới thời Ben Ali, một lần sau khi được độc lập, dưới thời Tổng thống Habib Bourguiba, và đây là lần thứ ba.

Ông Garbou nói ông hy vọng chính phủ sắp tới của Tunisia sẽ phục vụ nhân dân. Nhiều người có mặt tại phòng phiếu đặt hy vọng vào tương lai đất nước, nhưng họ cũng trông chờ kết quả cuộc bầu cử hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG