Đường dẫn truy cập

Đảng Hồi giáo tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Tunisia


Ông Abdelhamid Jlazzi, người quản lý chiến dịch tranh cử của đảng Ennahda, phát biểu bên ngoài trụ sở của đảng tại Tunis, ngày 25/10/2011
Ông Abdelhamid Jlazzi, người quản lý chiến dịch tranh cử của đảng Ennahda, phát biểu bên ngoài trụ sở của đảng tại Tunis, ngày 25/10/2011

Đảng Hồi giáo ôn hòa ở Syria đã bắt đầu xúc tiến việc thành lập một liên minh sau khi cho biết đã đạt được đủ số phiếu để tuyên bố đắc cử trong cuộc bầu cử diễn ra hôm Chủ nhật vừa qua.

Kết quả chính thức chưa được công bố cho tới hôm nay, nhưng kết quả tạm thới cho thấy đảng Ennahdha chiếm được gần 40% phiếu. Có những ước tính rằng đảng này sẽ có thể đạt được 50% phiếu.

Đảng Ennahdha cho hay đang chuẩn bị hình thành một chính phủ mới theo khuôn thức của một nền dân chủ thế tục, đa nguyên ở Thổ Nhĩ Kỳ, mà đảng đương quyền AKP cũng là đảng Hồi giáo.

Cuộc bầu cử lịch sử, được nhiều người coi là diễn ra tự do và công bằng, là cuộc bầu cử đầu tiên xuất phát từ phong trào Mùa Xuân Ả Rập đã chứng kiến các chính phủ chuyên chế bị lật đổ ở khắp Trung Đông và Bắc Phi.

Cử tri Tunisia dã bầu quốc hội lập hiến gồm 217 ghế để soạn thảo bản hiến pháp mới.

Quốc hội sẽ chịu trách nhiệm quyết định về hệ thống chính phủ và bảo đảm quyền tự do của nhân dân. Đồng thời cũng bổ nhiệm người điều hành chính phủ.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alejandro Toledo, là một trong hằng ngàn quan sát viên bầu cử nội địa và quốc tế.

Ông Toledo nói rằng cuộc bầu cử không những tự do và công bằng mà còn mẫu mực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG