Đường dẫn truy cập

Tunisia kiểm phiếu bầu trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên


Giới chức bầu cử thu thập phiếu từ các thùng phiếu sau khi phòng phiếu ở thủ đô Tunis đóng cửa
Giới chức bầu cử thu thập phiếu từ các thùng phiếu sau khi phòng phiếu ở thủ đô Tunis đóng cửa

Các giới chức phụ trách bầu cử ở Tunisia đang tiến hành kiểm phiếu sau khi nước này tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên sau cuộc cách mạng, châm ngòi cho các cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả rập khắp Bắc Phi và Trung Đông.

Dự kiến các kết quả chính thức sẽ không được công bố cho tới cuối ngày thứ Hai hoặc thứ Ba.

Các cử tri đã bầu chọn 217 thành viên quốc hội, cơ quan sau đó sẽ chỉ định một tân chính phủ tạm quyền và soạn thảo hiến pháp mới.

Ủy ban bầu cử độc lập của Tunisia cho biết hơn 90% trong số 4,1 triệu cử tri đăng ký bầu của Tunisa đã bỏ phiếu.

Công dân của quốc gia Ả rập này đã bày tỏ sự phấn khởi và tự hào khi có cơ hội lựa chọn ứng viên trong số nhiều đảng phái khác nhau lần đầu tiên kể từ khi giành độc lập năm 1956.

Hơn 100 đảng phái đã cử ứng viên ra tranh cử. Trong các cuộc bỏ phiếu trước đây, chỉ có đảng viên cầm quyền mới được phép ra tranh cử.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã chúc mừng người dân Tunisia, và kêu gọi tất cả các bên liên quan tiếp tục cam kết thực thi tiến trình chuyển tiếp minh bạch và toàn diện.

Một phát ngôn viên của ông Ban hôm qua nói rằng cuộc bầu cử là một diễn biến quan trọng trong quá trình chuyển tiếp dân chủ ở khu vực.

Đảng Ennahdha Hồi giáo ôn hòa của Tunisia được nhiều người dự báo là sẽ giành phần lớn phiếu bầu. Đảng này hiện đã tiến hành các cuộc thương thảo để hình thành liên minh.

Các nhà lãnh đạo của Ennahdha nói rằng họ hy vọng sẽ thành lập một nền dân chủ thế tục, đa đảng như Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đảng AKP cũng mang bản sắc Hồi giáo.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG