Đường dẫn truy cập

Tunisia: Chính phủ sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn về kinh tế


Khu chợ vắng vẽ trong thị trấn Houmet Souq trên đảo Djerba của Tunisia
Khu chợ vắng vẽ trong thị trấn Houmet Souq trên đảo Djerba của Tunisia

Điều gì sẽ xảy ra cho Tunisia? Sau cuộc cách mạng và cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên quốc gia Bắc Phi này giờ đây phải tạo dựng một hệ thống chính trị. Chính phủ sắp tới phải đối diện với những khó khăn kinh tế ghê gớm. Và trong khi cuộc nổi dậy của quần chúng ở Tunisia đã khơi nguồn cho các cuộc nổi dậy ở khắp thế giới Ả Rập trong năm nay, liệu nó có thể là một khuôn mẫu cho các nền dân chủ của khối Ả Rập trong tương lai?

Sau các cuộc liên hoan tại Tunisia, nhiều người trở lại làm việc - hoặc tụ tập tại các quán cà phê, một nơi mà những người đàn ông thất nghiệp thường tụ tập

Đảng Hồi Giáo ôn hòa Ennahdha thắng nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử quốc hội lập hiến hôm Chủ Nhật. Nhưng họ đã bắt đầu thương thảo với các đảng đối nghịch.

Nữ phát ngôn viên của đảng Ennahdah, bà Yusra Ghannouchi nói thông điệp của đảng này là hợp quần.

Bà Ghannouchi nói đảng của bà tin là những giá trị đạo đức gây cảm hứng cho họ là những giá trị phổ quát, và họ tin là có nhiều điểm chung giữa họ và những đảng phái khác có chủ trương thế quyền ở Tunisia.

Quốc hội này phải soạn thảo một hiến pháp mới và bổ nhiệm một chính phủ lâm thời để điều hành công việc thường nhật. Đó chỉ là một phần của những khó khăn.

Tình trạng thất nghiệp - nguyên nhân đã giúp đẩy mạnh cuộc cách mạng tháng Giêng của Tunisia - vẫn còn cao. Đầu tư sụt giảm. Du lịch, ngành công nghiệp quan trọng của nước này cũng cùng số phận.

Nhưng ông Kerim Bouzouita, blogger chính trị, lạc quan tin là tình hình sẽ thay đổi. Ông tuyên bố rằng cuộc cách mạng này cũng đã diệt trừ được tình trạng tham nhũng tràn lan dưới thời nhà độc tài bị lật đổ Zine el Abidine Ben Ali.

Ông Bouzouita nói với chế độ Ben Ali Tunisia có một bọn mafia. Đã không có một thị trường tự do thật sự ở Tunisia. Nếu muốn kinh doanh, phải giao dịch với băng đảng Ben Ali.

Chuyên gia về Tunisia, ông Steven Ekovich thuộc American University ở Paris, tiên đoán con đường trước mặt sẽ rất gay go đối với quốc gia nhỏ bé này.

Ông Ekovich nói rằng những khó khăn này đã có từ lâu và đã ăn sâu, mọc rễ. Sẽ phải mất một thời gian dài để Tunisia có thể thoát khỏi tình trạng này. Nhưng ông tin là nếu nước khác làm được chuyện đó thì Tunisia cũng có thể làm được.

Nhưng liệu Tunisia, vốn đã gây cảm hứng cho các cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập khác, có thể trở thành một khuôn mẫu cho thay đổi dân chủ hay không? Hai quốc gia Ả Rập khác - Ai Cập và Marốc - sẽ tổ chức các cuộc bầu cử vào tháng tới.

Tunisia là một nước nhỏ, hiện đại, tương đối thuần nhất, và có khuynh hướng theo Phương Tây. Dân số của họ có trình độ học thức cao. Không giống như các cuộc biểu tình phản đối ở những nơi khác trong thế giới Ả Rập, cuộc cách mạng của Tunisia tương đối ôn hòa.

Ông Bouzouita nói Tunisia sẽ là một kinh nghiệm. Nhưng ông không biết nước này có sẽ trở thành một khuôn mẫu hay không. Khuôn mẫu đó sẽ không tùy thuộc vào nhân dân Tunisia, nhưng tùy thuộc vào nhân dân các nước Syria, Yemen và Ai Cập.

Nhưng thế giới Ả Rập sẽ theo dõi kinh nghiệm dân chủ của Tunisia. Nếu cuộc cách mang đem lại lợi ích thì Tunisia có thể trở thành nước dân chủ đầu tiên trong số các nước dân chủ khác thuộc thế giới Ả Rập sắp hình thành.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG