Đường dẫn truy cập

Đảng Hồi Giáo Tunisia tìm đối tác cấp tiến để thành lập chính phủ


Nhân viên thuộc ủy ban độc lập đúc kết các kết quả bầu cử của Tunisia
Nhân viên thuộc ủy ban độc lập đúc kết các kết quả bầu cử của Tunisia

Đảng Hồi Giáo ôn hòa của Tunisia đã bắt đầu các cuộc thảo luận về việc thành lập một chính phủ đoàn kết lâm thời, liên minh với các đối thủ cấp tiến, sau khi kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử cho thấy nhóm này chiếm được ít nhất 40% số phiếu.

Kết quả kiểm phiếu một phần đưa ra hôm thứ Ba hậu thuẫn cho lời tuyên bố của đảng Ennahdha rằng họ đã thắng phần lớn số ghế trong quốc hội gồm 217 thành viên. Đối thủ chính của họ là Đảng Dân Chủ Tiến Bộ không được nhiều ủng hộ.

Nhật báo The New York Times đưa tin rằng Ennahdha đang thảo luận về một liên minh với hai đảng cấp tiến khác là Nghị Hội Cộng Hòa và Diễn Đàn Dân Chủ cho Lao Động và Tự Do, mang tên Ả Rập là Ettakatol.

Người điều hành cuộc Vận Động tranh cử, ông Abdel Hamid Jelassi nói rằng Ennahdha “ sẽ không chừa bất cứ ai” khi tham khảo. Ông hứa thành lập một liên minh với nền tảng rộng rãi có thể bao gồm cả các đảng đối nghịch, các tổ chức xã hội dân sự và các công đoàn.

Các nhà lãnh đạo đảng ca ngợi việc phát sinh một liên minh Hồi Giáo cấp tiến như là một khuôn mẫu hợp quần cho các quốc gia mới xuất hiện từ những xáo trộn của Mùa Xuân Ả Rập .

Ủy ban bầu cử Tunisia nói rằng, căn cứ vào kết quả kiểm phiếu cho tới lúc này, Ennahdha đã chiếm được 24 trong 57 ghế đã kiểm phiếu, hay khoảng 42% quốc hội. Những kết quả này căn cứ vào 5 đơn vị bầu cử - trong đó có các thành phố quan trọng Sousse và Sfax - cũng như một nửa của 18 ghế dành cho các đại biểu ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG