Đường dẫn truy cập

Đảng Hồi giáo Tunisia bắt đầu hình thành chính phủ liên hiệp


Ông Rachid Ghannouchi (phải) lãnh đạo đảng Hồi giáo Ennahda nói chuyện với Tổng thư ký Hamadi Jbeli tại một cuộc họp báo ở Tunis
Ông Rachid Ghannouchi (phải) lãnh đạo đảng Hồi giáo Ennahda nói chuyện với Tổng thư ký Hamadi Jbeli tại một cuộc họp báo ở Tunis

Đảng Ennahda mới được bầu lên ở Tunisia đã bắt đầu đàm phán với các đảng phái đối lập về việc thành lập một chính phủ liên hiệp, một ngày sau khi giành được phần lớn số ghế trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên ở nước này.

Lãnh đạo đảng Ennahdha Rachid Ghannouchi hôm nay nói đảng Hồi giáo của ông nỗ lực thành lập một tân chính phủ trong 'tình bạn hữu' và 'tình anh em'.

Những lời bình luận này được đưa ra đúng lúc các cuộc biểu tình mới chống đảng Ennahda bùng ra ngày hôm nay. Tin tức báo chí cho biết lực lượng an ninh đã bắn chỉ thiên và bắn hơi cay vào người biểu tình tìm cách tràn vào trụ sở của đảng Ennahda tại thành phố Sidi Bouzid.

Các cuộc biểu tình bắt đầu diễn ra hôm qua sau khi các giới chức bầu cử hủy các kết quả chiến thắng mà đảng đối lập Popular List đã giành được, cho rằng có sự vi phạm chiến dịch tranh cử.

Trong bài phát biểu ngày hôm nay, ông Ghannouchi kêu gọi dân chúng bình tĩnh.

Sidi Bouzid là nơi khởi nguồn các cuộc nổi dậy của nhân dân, dẫn tới lật đổ tổng thống kỳ cựu Zine el Abidine Ben Ali và châm ngòi cho các cuộc biểu tình Mùa xuân Ả rập, vốn đã làm thay đổi cả khu vực.

Các giới chức phụ trách bầu cử thông báo kết quả chung cuộc ngày hôm qua, 4 ngày sau khi các cử tri đi bỏ phiếu. Đảng Ennahdha giành được 90 trong số 217 ghế quốc hội - tức là gấp 3 so với đối thủ về hạng nhì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG