Đường dẫn truy cập

Trump cho Kim Jong-un số điện thoại để gọi trực tiếp


Ông Trump đã có cuộc họp báo ngẫu hung với các phóng viên tại bãi cỏ Nhà Trắng
Ông Trump đã có cuộc họp báo ngẫu hung với các phóng viên tại bãi cỏ Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu ngày 15/6 cho biết ông đã cho ông Kim một số điện thoại để nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un có thể gọi điện trực tiếp cho ông, Reuters đưa tin.

Ông Trump đưa ra thông tin này trong một cuộc họp báo bất chợt trên sân cỏ Tòa Bạch Ốc. Ông cũng nói là ông dự định sẽ gọi điện cho ông Kim vào Chủ nhật này sau cuộc họp Thượng đỉnh hôm thứ Ba vừa qua.

“Giờ đây ông ấy có thể gọi cho tôi nếu ông ấy có khó khăn gì. Tôi cũng có thể gọi cho ông ấy,” ông Trump nói.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore, hai nhà lãnh đạo đã ra thông cáo chung tái khẳng định cam kết của Bình Nhưỡng sẽ ‘làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên’ trong khi ông Trump ‘cam kết sẽ đảm bảo an ninh’.

Những người chỉ trích thuộc Đảng Dân chủ nói rằng thông cáo chung này không đi sâu vào chi tiết và Tổng thống Trump đã đưa ra quá nhiều nhượng bộ cho ông Kim.

Khi được các phóng viên hỏi về việc bảo vệ cho thành tích nhân quyền của ông Kim, ông Trump nói: “Quý vị biết tại sao không, tôi không muốn vũ khí hạt nhân sẽ hủy diệt quý vị và gia đình của quý vị. Tôi muốn có quan hệ tốt đẹp với Bắc Triều Tiên.”

Cũng trong cuộc họp báo này, ông Trump nói ông muốn người dân Mỹ ‘ngồi lắng nghe’ khi ông phát biểu cũng giống như ông Kim Jong-un ở Bắc Triều Tiên, nhưng sau đó ông nói rằng ông chỉ nói đùa mà thôi, theo AP.

Ông cũng nói rằng ‘không nên coi nhẹ sức mạnh của ông Kim’.

“Này, ông ấy là người đứng đầu một quốc gia, và tôi cho rằng ông ấy là một người đứng đầu mạnh mẽ. Không để cho ai nghĩ điều gì khác biệt”.

Ông Trump nói tiếp rằng khi ông Kim nói, ‘người dân của ông ấy ngồi chăm chú lắng nghe. Tôi muốn người dân của tôi cũng làm điều tương tự’.

Nhưng sau đó ông đã quở trách người phóng viên đặt câu hỏi về phát biểu này của ông. Ông nói rằng ông chỉ ‘nói đùa’ và người phóng viên ‘không hiểu thế nào là mỉa mai’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG