Đường dẫn truy cập

Dân Hàn Quốc hy vọng hòa bình từ thượng đỉnh Trump-Kim


Biểu tình gần Tòa Đại sứ Mỹ tại Seoul ngày 9/6/2018 mong cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim ở Singapore ngày 12/6 thành công.
Biểu tình gần Tòa Đại sứ Mỹ tại Seoul ngày 9/6/2018 mong cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim ở Singapore ngày 12/6 thành công.

Người Hàn Quốc lạc quan là Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đạt được một thỏa thuận chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Singapore ngày thứ Ba 12/6.

Nhiều người tại Seoul hy vọng cuộc họp thượng đỉnh hạt nhân Hoa Kỳ-Triều Tiên sẽ cải thiện viễn ảnh một nền hòa bình lâu dài trong vùng ngay cả khi không đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa dứt điểm.

Ông Cho Ik-sung, cư dân Seoul nói:

“Điều chúng tôi muốn là hòa bình. Tôi mong muốn hội nghị thượng đỉnh thành công tốt đẹp để hòa bình trở lại trên bán đảo Triều Tiên.”

Trước cuộc họp tại Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, có những cuộc biểu tình tại Seoul yêu cầu hai nhà lãnh đạo chấm dứt bế tắc hạt nhân bằng một hòa ước.

Các tổ chức bảo thủ cũng tổ chức những cuộc tuần hành yêu cầu Hoa Kỳ không thỏa hiệp với chính phủ áp bức của ông Kim vốn hay thất hứa trong quá khứ.

Tuy nhiên những cuộc thăm dò công luận cho thấy có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm thuyết phục lãnh tụ Triều Tiên nhất trí với các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa. Dân chúng Hàn Quốc tăng thiện cảm với ông Kim sau cuộc họp thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4 vừa qua, nơi hình ảnh của ông Kim được nhiều người xem là không mang tính đe dọa và sẵn sàng thỏa hiệp.

Bà Choi Yun-mi, cư dân Seoul nói :

“Đối với lãnh tụ Kim Jong Un, tôi thường có những cảm tưởng tiêu cực về ông ta, nhưng sau khi xem ông trên truyền hình tại cuộc họp thượng đỉnh vừa qua, cảm tưởng của tôi về ông ta đã cải thiện nhiều.”

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tại Hàn Quốc cũng cải thiện trước cuộc họp thượng đỉnh Singapore.

Nhiều người tại Seoul vẫn còn lo ngại là Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ không giải quyết được những khác biệt vì Washington muốn Triều Tiên hoàn toàn phi hạt nhân hóa trước khi được gỡ bỏ bất cứ chế tài nào và Bình Nhưỡng muốn những nhượng bộ gắn liền với mỗi giai đoạn của tiến trình.

Sau khi tạm thời rút khỏi cuộc họp thượng đỉnh trước đây, ông Trump khẳng định sẵn sàng rời khỏi cuộc họp nếu ông Kim không cam kết chấm dứt chương trình hạt nhân.

Ông Shim Nu-ri, cư dân Seoul phát biểu:

“Tôi lo ngại là Hoa Kỳ có thể lại hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều.”

Tuy nhiên, hầu hết mọi người tại Seoul hy vọng là cuộc họp thượng đỉnh ở Singapore sẽ mang lại một kết quả tích cực làm giảm bớt nguy cơ xung đột quân sự và đẩy tiến trình hòa bình đi tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG