Đường dẫn truy cập

Iran cảnh báo ông Kim Jong Un 'chớ tin' TT Trump


Phát ngôn viên chính phủ Iran, ông Nobakht, tại một sự kiện hồi tháng 7/2015
Phát ngôn viên chính phủ Iran, ông Nobakht, tại một sự kiện hồi tháng 7/2015

Iran hôm 12/6 cảnh báo với lãnh tụ Triều Tiên chớ nên tin Tổng thống Mỹ Donald Trump, và nói rằng nguyên thủ Hoa Kỳ có thể hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên trong vòng vài giờ.

Tehran lấy chính kinh nghiệm của mình để đưa ra lời khuyên cho ông Kim, một tháng sau khi Washington rút khỏi một thỏa thuận tương tự với Iran.

Hai ông Trump và Kim cam kết tại cuộc gặp ở Singapore hôm 12/6 sẽ làm việc tiến tới hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong khi Washington cam kết bảo đảm an ninh cho cựu thù của mình.

“Chúng tôi không biết lãnh đạo Triều Tiên đang đàm phán với loại người như thế nào. Không có gì rõ là ông ta sẽ không hủy bỏ thỏa thuận này trước khi trở về nước”, phát ngôn viên chính phủ Iran Mohammad Bagher Nobakht được hãng thông tấn IRNA trích lời cho hay.

Ông Nobakht đặt câu hỏi về mức độ tin cậy của ông Trump. "Con người này không đại diện cho người dân Mỹ, và họ chắc chắn sẽ xa lánh ông ta trong cuộc bầu cử tới", ông nói.

Ngoài việc rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, ông Trump hôm 9/6 đã không tham gia thông cáo chung của lãnh đạo nhóm G7, chỉ vài giờ sau khi ông rời hội nghị thượng đỉnh đó để họp với ông Kim.

Ông Trump cũng đã quyết định rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG