Đường dẫn truy cập

TT Trump nói với VOA: Kim Jong Un 'yêu nước, thương dân'


Tổng thống Trump trả lời VOA sau cuộc gặp với lãnh tụ Bắc Hàn
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:09 0:00

Tổng thống Trump trả lời VOA sau cuộc gặp với lãnh tụ Bắc Hàn

Tổng thống Donald Trump vừa dành cho cộng tác viên Greta Van Susteren của VOA một cuộc phỏng vấn đặc biệt sau cuộc gặp lịch sử với Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore hôm 12/6.

Van Susteren: Điều gì ở ông Kim Jong Un làm ngài ngạc nhiên?

TT Trump: Thực sự, ông ấy có một cá tính tuyệt vời. Ông ấy là một người vui tính, ông ấy rất thông minh, và là một nhà thương thuyết tuyệt vời. Ông ấy thương dân, nhưng không phải tôi ngạc nhiên vì điều đó, mà thật sự ông ấy yêu mến người dân Triều Tiên. Và tôi nghĩ rằng chúng ta đã bắt đầu một thỏa thuận tuyệt vời. Chúng ta sẽ giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên. Việc này sẽ bắt đầu ngay lập tức và cũng có rất nhiều việc khác đang xảy ra, bao gồm cả việc đưa hài cốt của quân nhân về quê nhà. Như cô biết đấy – việc nhận lại hài cốt là vấn đề rất quan trọng đối với rất nhiều người. Nhiều người đã gọi điện cho tôi, viết thư cho tôi, nói rằng "Xin ông làm ơn thực hiện điều đó được không?" Và ông ấy cũng đồng ý thực hiện việc trao trả hài cốt, hàng ngàn người cũng muốn làm như vậy. Vì rất người đã chết trong chiến tranh Triều Tiên – và vì vậy đây là một vấn đề lớn.

Van Susteren: Hôm nay ngài đã thảo luận vấn đề nhân quyền và ông ấy đã phản ứng như thế nào?

TT Trump: Rất tốt. Ý tôi là, chúng tôi dành 90% thời gian để nói về việc giải trừ hạt nhân, nhưng chúng tôi cũng bàn rất nhiều việc khác, bao gồm cả quyền con người, tiếp nhận hài cốt, trên thực tế chúng tôi đưa điều này thành tuyên bố. Chúng tôi nêu rất nhiều điều trong tuyên bố đó, vượt xa những gì mà mọi người mong đợi.

Van Susteren: Xin ngài cho chúng tôi biết một số thông tin hậu trường. Ngài có đưa ra tối hậu thư cho ông ấy không, ông ta có đưa ra tối hậu thư cho ngài không? Hai bên đã trao đổi những gì?

TT Trump: Không, không có tối hậu thư. Chúng tôi đã trải qua ba tháng để trao đổi với họ thông qua các đại diện khác nhau như Ngoại trưởng Mike Pompeo, người đã thực hiện một công việc thực sự tuyệt vời. Vì vậy, chúng tôi đã có một khoảng thời gian đàm phán khá tốt và khi chúng tôi gặp nhau hôm nay, chúng tôi đã làm quen ngay từ đầu. Bây giờ là giờ thứ 25 rồi đó. 25 tiếng đồng rồi tôi không ngủ được, đó là một cuộc đàm phán dài và tôi rất tự hào về điều đó. Sự kiện này bắt đầu cho một quá trình. Tình hình Triều Tiên trước đây như thể có thể đã dẫn đến một cuộc chiến, có làm mất đi sinh mạng của hàng triệu người – Seoul có 28 triệu người, có thể mất đi sinh mạng của hàng triệu người, nhưng chúng tôi sẽ chấm dứt mối đe dọa này bằng một thỏa thuận.

Van Susteren: Còn binh sĩ của chúng ta thì sao? Họ có ở lại Hàn Quốc không?

TT Trump: Vâng, họ sẽ ở lại. Thậm chí chúng tôi cũng không thảo luận về điều đó, điều đó không được thảo luận. Chúng ta sẽ chấm dứt các cuộc tập trận đầy tốn kém. Bởi vì tôi nghĩ, thứ nhất, nó mang tính khiêu khích, và tôi muốn rút, và tôi nghĩ họ rất vui khi chúng ta rút vì nó mang tính khiêu khích. Nhưng tập trận thì thật sứ tốn kém vì nó ngốn quá nhiều tiền. Và chúng ta sẽ không tập trận nếu như các bên đàm phán giữ đúng lời hứa.

Van Susteren: Điều gì đã giúp ông Kim chịu đàm phán sau một vài thập kỷ từ chối?

TT Trump: Thực sự thì tôi không nghĩ rằng trước đây họ từ chối đàm phán. Về cơ bản họ có thái độ im lặng, và im lặng, họ không muốn nói về điều đó và mình cũng không thể làm gì được. Và tôi nghĩ rằng những lời phát ngôn ban đầu của tôi rất quan trọng. Thành thật mà nói, tôi không thích phát ngôn như thế và nhiều người nghĩ rằng tôi đã làm một điều sai trái. Nhưng tôi nghĩ nếu không có điều đó, chúng tôi sẽ không có mặt ở đây hôm nay. Tôi cũng nghĩ rằng ông ấy thực sự muốn thực hiện một thỏa thuận, ông ấy muốn làm điều gì đó.

Van Susteren: Nhưng tại sao, thưa ngài?

TT Trump: Bởi vì ông ấy biết rằng chúng ta sòng phẳng. Tôi không nghĩ trước đây ông ấy cảm nhận được điều đó. Tôi nghĩ trước đây, người khác làm không thành công. Nhưng ông ấy biết rằng chúng tôi muốn đôi bên sòng phẳng, chúng tôi phải sòng phẳng và chúng tôi sẽ sòng phẳng. Và bây giờ chúng ta đã đạt được – tính ra cũng không phải mất nhiều thời gian - mặc dù cô có thể tính từ ngày đầu tiên nhậm chức, chúng tôi đã lên tiếng vấn đề Triều Tiên một cách mạnh mẽ. Nhưng hôm nay tôi nghĩ rằng chúng tôi đã ký một tuyên bố, bao gồm nhiều vấn đề lớn hơn và toàn diện hơn mức mọi người nghĩ. Không ai nghĩ rằng điều này có thể xảy ra.

Van Susteren: Xin ngài cho biết ông ấy sẽ nghĩ gì về ngài sau cuộc gặp này?

TT Trump: Tôi nghĩ ông ấy thích tôi và tôi thích ông ấy. Và tôi hiểu những việc đã xảy ra và, cô biết đấy, không ai nói nhưng tôi cũng biết, ông ấy là một người cứng rắn. Ông ấy buộc phải là một người cứng rắn hoặc là một người cứng rắn. Nhưng chúng tôi rất hợp nhau. Ông ấy thông minh, thương dân, yêu nước. Ông ấy muốn có rất nhiều điều tốt đẹp và đó là lý do tại sao ông ấy đến sự kiện này.

Lãnh tụ Kim Jong Un và TT Mỹ Donald Trump tại Singapore, 12/6/2018.
Lãnh tụ Kim Jong Un và TT Mỹ Donald Trump tại Singapore, 12/6/2018.

Van Susteren: Nhưng ông ta đã để cho dân chúng chết đói. Ông ấy tàn nhẫn với họ. Ông ấy vẫn thương dân?

TT Trump: Hãy nhìn xem, ông ấy đang làm những gì ông ấy thấy. Nhưng, tôi thực sự ghi nhận ngày hôm nay và hôm qua và một vài tuần trước đó, nhìn chung mọi việc đã bắt đầu khác. Một lần nữa, nếu không có những phát ngôn mạnh mẽ và không có các lệnh trừng phạt - các biện pháp trừng phạt rất quan trọng - các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi chúng ta chứng kiến những điều xảy ra. Và bây giờ chắc chắn các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi chúng ta thực sự bắt đầu giải trừ hoặc tháo dỡ các thiết bị sản xuất vũ khí hạt nhân.

Van Susteren: Đây là đài VOA và nhân dân ở Triều Tiên sẽ được nghe đài này. Ngài có muốn nói gì trực tiếp với công dân Triều Tiên không?

TT Trump: Tôi nghĩ tôi cảm thấy mừng cho họ. Ông ấy muốn làm những việc có ý nghĩa tốt cho họ và chúng tôi rất hợp nhau. Chúng tôi đã có một cuộc tương phùng tuyệt vời - cô hiểu tôi cảm thấy thế nào về cuộc hội ngộ này rồi đó. Nó rất quan trọng. Ý tôi là, tôi biết những người không có duyên hội ngộ thì cho dù quý vị làm gì đi nữa cũng không được. Chúng tôi đã có duyên với nhau ngay từ đầu, tôi đã nói về điều đó và tôi nghĩ rằng những điều tuyệt vời sẽ đến với Triều Tiên.

Van Susteren: Xin cảm ơn ngài Tổng thống, rất vui được trao đổi cùng ngài. Lặn lội từ Washington đến đây.

TT Trump: Đúng vậy. Một chuyến đi dài. Chắc cũng đến lúc tôi nên đi ngủ. Nghỉ ngơi một tí.

Van Susteren: Chúc ngài thượng lộ bình an.

TT Trump: Cảm ơn cô Greta, rất hân hạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG