Đường dẫn truy cập

TT Trump nói cái chết của Warmbier ‘không vô ích’ 


Otto Warmbier (giữa), một sinh viên Đại học Virginia bị giam giữ ở Bắc Hàn trong một bị áp giải ra tòa ở Bình Nhưỡng. Cái chết của anh đã gây phẫn nộ trong công chúng Mỹ nhưng Tổng thống Trump nói nó 'không vô ích.'
Otto Warmbier (giữa), một sinh viên Đại học Virginia bị giam giữ ở Bắc Hàn trong một bị áp giải ra tòa ở Bình Nhưỡng. Cái chết của anh đã gây phẫn nộ trong công chúng Mỹ nhưng Tổng thống Trump nói nó 'không vô ích.'

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier đã không chết một cách vô ích sau khi được thả từ trại giam của Bắc Hàn năm 2017 và cái chết của anh đã khởi sự một quá trình dẫn tới cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hôm 12/6 với Bắc Hàn, theo lời Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un cam kết trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của hai nước cựu thù, là sẽ cùng tiến tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên trong khi Washington cam kết đảm bảo an ninh cho Bắc Hàn.

Ông Trump nói ông đã đưa ra vấn đề nhân quyền với ông Kim và ông tin rằng nhà lãnh đạo Bắc Hàn muốn “làm một việc đúng đắn.” Ông nói các cuộc thương thảo mà ông khởi sự sẽ giúp cải thiện các điều kiện của quốc gia đang bị cô lập này.

Ông Trump nói trong một cuộc họp báo được tổ chức sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore rằng: “không có Otto, điều này đã không thể xảy ra.”

“Điều gì đó đã xảy ra từ cái ngày đó. Đó là một điều khủng khiếp, nó thật tàn nhẫn, nhưng nhiều người đã bắt đầu tập trung vào cái đang diễn ra lúc đó, bao gồm cả Bắc Hàn,” theo Tổng thống Trump. “Tôi thực sự nghĩ rằng, Otto không chết một cách vô ích.”

Warmbier, một sinh viên của Đại học Virginia đến từ Wyoming của tiểu bang Ohio, chết lúc mới 22 tuổi, chỉ vài ngày sau khi anh được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê.

Sinh viên này bị giam cầm ở Bắc Hàn từ tháng 1/2016 sau khi bị kết án 15 năm lao động cải tạo vì tìm cách đánh cắp một bức áp phích tuyên truyền cổ động trong một khách sạn nơi anh ở, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Một nhân viên điều tra những vụ chết bất thường của Ohio cho biết nguyên nhân cái chết của sinh viên này là do thiếu oxy và máu lên não.

Bắc Hàn cho rằng nguyên nhân là do ngộ độc thịt và do uống 1 viên thuốc ngủ trong khi phủ nhận những cáo buộc rằng họ đã tra tấn sinh viên này.

Ông Trump, người từng lên án Bắc Hàn là chế độ tàn nhẫn nhất trên thế giới, nói rằng ông đã thảo luận vấn đề nhân quyền với ông Kim.

Ông nói: “Tôi tin rằng đó là một tình huống khó khăn – không có gì phải nghi ngờ về điều đó, và hôm nay chúng tôi đã thảo luận khá là mạnh mẽ về điều này… trong thời gian khá dài và chúng tôi sẽ làm điều gì đó.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG