Đường dẫn truy cập

Kim dạo phố Singapore, chụp selfie trước khi gặp Trump


Lãnh tụ Trều Tiên Kim Jong Un cùng với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan (trái) đi thăm một khu phố Singapore ngày 11/6/2018.
Lãnh tụ Trều Tiên Kim Jong Un cùng với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan (trái) đi thăm một khu phố Singapore ngày 11/6/2018.

Chỉ vài giờ trước cuộc họp thượng đỉnh có thể nói là quan trọng nhất trong cuộc đời của ông, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có vẻ thoải mái và tự tin đi dạo phố đêm tại một thị trấn ở Singapore, tự chụp ảnh selfie và được những người đi đường reo hò chào mừng.

Mặc bộ đồ xám đậm theo kiểu Mao Trạch Đông thường lệ, mồ hôi nhễ nhại vì không khí nhiệt đới ẩm thấp, ông Kim đi thăm một số nơi thu hút du khách nổi tiếng nhất của Singapore. Cuộc dạo phố đêm lần này là lần xuất hiện trước công chúng không ‘đóng khung cứng nhắc theo kịch bản’ của lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong Un, nhà lãnh đạo ẩn dật nhất trên thế giới thi hành một chế độ độc tài kiểm soát chặt chẽ.

Ông Kim mỉm cười khi tự chụp ảnh với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan tại Khu Vườn Vịnh thơ mộng. Ông được một số người chào đón tại Marina Bay Sands, khu vực bao gồm 3 tòa tháp nổi tiếng được nối liền dưới mái vòm có hình dáng một con tàu. Ông Kim kết thúc chuyến dạo phố bằng một cuộc tản bộ dọc theo một cây cầu dành cho khách bộ hành gần Công viên Merlion của thành phố.

Chuyến thăm diễn ra gần 12 giờ đồng hồ trước cuộc họp thượng đỉnh của ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại đảo Sentosa của Singapore. Các cuộc thảo luận dự trù đặt trọng tâm ít nhất vào một thỏa thuận chung cuộc hủy bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp một lãnh tụ Triều Tiên.

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên, lâu nay là đối tượng chế tài nghiêm khắc nhất của thế giới, từ lâu muốn gặp một Tổng thống Mỹ, một phần vì tính chính đáng quốc tế từ một cuộc họp thượng đỉnh như thế.

Ông Trump đả kích kịch liệt các phóng viên cho rằng cuộc họp với ông Kim sẽ mang đến kết quả là ông từ bỏ đòn bẩy thương thuyết.

Trong những tuần lễ dẫn đến cuộc họp thượng đỉnh Singapore, ông Trump ca ngợi ông Kim là “rất danh giá” và “rất cởi mở,” trái ngược rõ ràng với biệt danh “ông hỏa tiễn” mà trước đây ông Trump đã gán cho lãnh tụ Triều Tiên. Gần đây nhất, ông Trump còn cho biết sẽ nêu lên vấn đề nhân quyền với ông Kim.

Bà Olivia Enos, thuộc tổ chức Heritage Foundation có trụ sở tại Mỹ, kêu gọi ông Trump chớ bỏ qua vấn đề nhân quyền.

Ngày thứ Hai 11/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết những chế tài của Mỹ và các áp lực quốc tế khác sẽ tiếp tục cho đến khi nào Triều Tiên thực hiện các bước tiến đến phi hạt nhân hóa. Ông nói cuộc họp thượng đỉnh sẽ đặt nền tảng cho những “công tác khó khăn trước mắt”. Chưa biết những gì sẽ được loan báo tiếp sau cuộc họp thượng đỉnh.

Tòa Bạch Ốc nói ông Trump sẽ rời Singapore vào ngày thứ Ba 13/3 vì các cuộc thảo luận “tiến triển nhanh hơn dự kiến.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG