Đường dẫn truy cập

TT Trump tuyên bố ‘ngưng tập trận’ với Hàn Quốc


Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp ở Singapore hôm 12/6.
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp ở Singapore hôm 12/6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 tuyên bố ý định chấm dứt các cuộc tập trận “đầy khiêu khích” và tốn kém với Hàn Quốc để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Triều Tiên.

Ông Trump đưa ra phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore.

Ông Trump cũng nói rằng ông muốn “vào một thời điểm nào đó” rút binh sĩ Mỹ hiện đang trú đóng ở Hàn Quốc.

“Hiện tại chúng tôi có 32.000 binh sĩ ở Hàn Quốc, và tôi muốn có thể đưa họ về nhà. Nhưng đó chưa phải là vấn đề cần được cân nhắc ngay bây giờ,” ông Trump nói.

Nếu thành hiện thực, việc chấm dứt các cuộc tập quân sự có thể là một trong những hành động cụ thể và gây tranh cãi nhất phát sinh từ hội nghị thượng đỉnh của ông Trump với ông Kim. Ông Kim trước đó cam kết theo đuổi giải trừ hạt nhân hoàn toàn nhưng không đưa ra chi tiết.

Hình ảnh một cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc.
Hình ảnh một cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc.

Các quan chức quốc phòng hiện nhiệm và tiền nhiệm của Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng Mỹ đơn phương chấm dứt các cuộc tập trận quân sự mà không có sự nhượng bộ rõ ràng từ Triều Tiên hạ giảm mối đe dọa từ Bình Nhưỡng, hãng tin Reuters cho biết.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói họ cần "xác định ý nghĩa hay ý định chính xác" của tuyên bố của ông Trump, trong khi nói thêm rằng sẵn sàng "tìm hiểu các biện pháp khác nhau để giúp các cuộc đàm phán tiến triển suôn sẻ hơn."

Một phát ngôn viên của lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho biết họ chưa nhận được bất kỳ chỉ đạo nào chấm dứt các cuộc diễn tập quân sự chung.

Khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ hiện đang trú đóng tại Hàn Quốc, một di sản của Chiến tranh Triều Tiên, kết thúc vào năm 1953 trong một thỏa thuận đình chiến mà trên lý thuyết vẫn để hai miền Triều Tiên trong tình trạng chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG