Đường dẫn truy cập

Pakistan nhấn mạnh vai trò viện trợ của Mỹ


Những người biểu tình ở Pakistan đốt văn phòng của công ty điện lực ở Gujranwala gần thành phố Lahore hôm 3/10/11
Những người biểu tình ở Pakistan đốt văn phòng của công ty điện lực ở Gujranwala gần thành phố Lahore hôm 3/10/11

Trong bối cảnh các liên hệ Mỹ-Pakistan đang trong một giai đoạn nhạy cảm, Thủ tướng Pakistan nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chương trình viện trợ năng lượng của Mỹ để duy trì ổn định cho nước ông hầu có thể đối phó với những xáo trộn đang ngày càng tăng vì nạn cúp điện thường xuyên. Các đảng đối lập đã đứng về phía người biểu tình và tố cáo chính phủ liên bang là quản trị yếu kém nguồn điện của quốc gia.

Những cuộc biểu tình tập trung tại tỉnh Punjab của Pakistan bắt đầu lan rộng ra toàn quốc hôm thứ Ba, giữa lúc những người biểu tình bày tỏ sự bất bình của họ vì các vụ cúp điện thường xuyên, và ngày càng tồi tệ hơn trong nhiều năm qua.

Cư dân tại nhiều khu thành thị chính than phiền rằng họ bị cúp điện đến 20 giờ mỗi ngày. Ngoài những bất tiện thường ngày, các cơ sở y tế của Pakistan nói mất điện thường xuyên đã cản trở các nỗ lực chữa trị bệnh nhân, đặc biệt giữa lúc có sự bùng phát bệnh sốt xuất huyết tại miền đông Pakistan. Doanh thương cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Nói chuyện với các nhà lập pháp Pakistan hôm thứ Ba, Thủ tướng Yousouf Raza Gilani nhắc đến những xáo trộn để nhấn mạnh nhu cầu khẩn cấp phải có hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Ông Gilani nói cách đây hai năm ông đã cảnh báo Hoa Kỳ rằng tình trạng thiếu điện lực tại Pakistan có thể gây bạo loạn, và nếu Washington muốn duy trì quan hệ hữu nghị với Pakistan, Hoa Kỳ phải giúp giải quyết vấn đề năng lượng của nước này.

Ông Gilani lưu ý rằng Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận hạt nhân với Ấn Độ, dù Pakistan cần một thỏa thuận về hạt nhân dân dụng hơn nước láng giềng.

Washington đã bác bỏ một thỏa thuận hạt nhân dân dụng với Islamabad tương tự với thỏa thuận đã ký với Ấn Độ vào năm 2005, nêu lên những lo ngại về vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân.

Chính phủ của Thủ tướng Gilani đã hứa rằng tình hình cung cấp điện lực sẽ cải thiện trong vòng vài ngày.

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, lãnh tụ của đảng đối lập chính trị lớn nhất Pakistan, đã bác bỏ lời hứa đó, mà ông cho là “rỗng tuếch”. Ông kêu gọi các thành viên của đối lập tham gia các cuộc biểu tình trên các đường phố.
Ông Sharif quy lỗi các vụ cúp điện là do sự quản trị kém của chính phủ trung ương.

Ông Sharif nói chính phủ đã nắm quyền hơn 3 năm rưỡi nay mà vẫn tiếp tục giậm chân tại chỗ. Theo ông Sharif thì sự vô cảm đó của chính phủ tại Islamabad, là một tội ác, ông nói đây là điều không thể hiểu được khi mà chính phủ vẫn ngồi yên trong khi người dân Pakistan phải chịu đựng các vụ cúp điện tồi tệ nhất từ trước tới nay.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hứa viện trợ năng lượng trị giá 125 triệu đô la trong chuyến đi thăm Pakistan cách đây 2 năm.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan Marc Grossman sẽ đến Islamabad trong vòng vài tuần lễ nữa để thảo luận vấn đề này.

Ông Mark Stroh, một phát ngôn viên của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Islamabad nói:

“Cuộc gặp gỡ của ông đặc sứ với một loạt các viên chức Pakistan sẽ thảo luận các chương trình giúp đỡ dân sự, hỗ trợ năng lượng và các lãnh vực nông nghiệp và y tế, mối quan hệ chặt chẽ giữa quân đội hai nước và các vấn đề khu vực khác.”

Cuộc gặp gỡ với ông Grossman dự trù diễn ra giữa lúc các nhà lập pháp Mỹ ngày càng lớn tiếng đòi cắt giảm viện trợ Mỹ cho Pakistan. Các nhà lập pháp này tố cáo quân đội Pakistan là đã bí mật hỗ trợ các tổ chức vẫn tấn công lực lượng Mỹ tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG