Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan trấn an Pakistan sau thỏa thuận với Ấn Độ


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh tại New Delhi, ngày 4/10/2011
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh tại New Delhi, ngày 4/10/2011

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tìm cách xoa dịu những mối quan ngại của Pakistan tiếp theo thỏa thuận đối tác mới được ký kết giữa Afghanistan với Ấn Độ.

Tổng thống Karzai mô tả Pakistan như là một "người anh em sinh đôi," và nói rằng thỏa thuận được ký với Ấn Độ sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ giữa nước ông với Pakistan.

Ông Karzai đã phát biểu như vậy tại New Delhi hôm nay khi ông kết thúc chuyến thăm Ấn Độ kéo dài hai ngày.

Hôm qua, ông Karzai đã ký một thỏa thuận đối tác chiến lược với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, nhằm tăng cường các mối quan hệ và mở rộng trao đổi thương mại giữa hai nước.

Thỏa thuận bao gồm nhiều lãnh vực rộng lớn, trong đó có hợp tác an ninh, quan hệ thương mại và kinh tế, và trao đổi trong lãnh vực xã hội và văn hóa.

Đây là lần đầu tiên một thỏa thuận bao gồm nhiều lãnh vực như vậy được chính phủ Afghanistan đúc kết với một đồng minh nước ngoài kể từ khi cuộc chiến Afghanistan khởi sự vào năm 2001.

Chuyến thăm của ông Karzai đến Ấn Độ diễn ra vào lúc căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Giới hữu trách của cả Ấn Độ lẫn Afghanistan đều lên án Pakistan gây ra tình trạng bất ổn tại Afghanistan, một cáo buộc bị Pakistan phủ nhận.

Hôm thứ Hai, ông Karzai lại cáo buộc Pakistan "chơi trò nước đôi" trong việc liên hệ với các phần tử cực đoan.

Cơ quan tình báo của Afghanistan cho biết họ có bằng chứng cho thấy vụ sát hại cựu Tổng thống Afghanistan Burhanuddin Rabbani hồi tháng trước được hoạch định tại Pakistan.

Ấn Độ cũng cáo buộc Pakistan chủ mưu các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu Ấn Độ bên trong lãnh thổ Afghanistan, trong đó có hai vụ đánh bom nhắm vào đại sứ quán Ấn Độ vào năm 2008 và 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG