Đường dẫn truy cập

Pakistan phản ứng dè dặt trước hiệp định chiến lược Ấn-Afghanistan


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (phải) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ký hiệp định tại New Delhi hôm 4/10/11
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (phải) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ký hiệp định tại New Delhi hôm 4/10/11

Pakistan đưa ra phản ứng chính thức không ồn ào, sau khi Afghanistan và Ấn Độ ký kết hiệp định chiến lược song phương. Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai ký hiệp định này hôm Thứ Ba trong chuyến viếng thăm New Delhi.

Hôm Thứ Năm, tại Islamabad, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Pakistan Tehmina Janjua nói rằng chính phủ của bà đang nghiên cứu kỹ hiệp định chiến lược mà Ấn Độ đã ký với Afghanistan hồi đầu tuần này.

Bà Janjua nói rằng tất cả các bên “phải tính tới nguyên tắc căn bản là bảo đảm sự ổn định trong vùng”.

Bà lập lại lời phủ nhận của chính phủ Pakistan ở Islamabad trước những cáo buộc của chính phủ Afghanistan cho rằng Pakistan có can dự vào vụ sát hại ông Burhanuddin Rabbani, cựu Tổng Thống Afghanistan và cũng là thương thuyết gia hòa bình, xảy ra hồi tháng trước. Bà kêu gọi chính phủ Afghanistan hãy chấm dứt những lời tố cáo đó.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Pakistan nói:

“Chúng tôi trông đợi tất cả mọi người, đặc biệt là những người có thẩm quyền tại Afghanistan, có thái độ chín chắn và có trách nhiệm. Đây không phải là lúc để tranh giành hơn thua, chơi trò chính trị hay để khoa trương.”

Ngoài các quan hệ hợp tác trong nhiều lãnh vực, Hiệp định Ấn Độ - Afghanistan còn bao gồm việc thắt chặt các quan hệ hợp tác an ninh, theo đó các chuyên gia quân sự Ấn Độ sẽ huấn luyện các lực lượng an ninh Afghanistan.

Trong nỗ lực trấn an Pakistan, sau khi ký hiệp định, Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai gọi Pakistan là “người anh em sinh đôi” và mô tả Ấn Độ là “người bạn tốt.”

Tuy nhiên, ông Hamid Karzai và các giới chức Hoa Kỳ đã leo thang những lời tố cáo nói rằng cơ quan tình báo Pakistan đã đóng một vai trò quan trọng trong một loạt các cuộc tấn công gây chết chóc mới đây ở Afghanistan.

Pakistan đã bác bỏ những lời tố cáo đó. Bà Janjua nói Pakistan muốn thấy tình hình tại Afghanistan “lắng dịu.”

Trong những phát biểu với các nhà báo vào đêm Thứ Tư, Thủ Tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani cũng có thái độ tự chế, không chỉ trích hiệp định Ấn Độ-Afghanistan.

Ông Gilani nói:

“Cả hai nước đều là các quốc gia có chủ quyền. Hai nước có quyền làm bất cứ điều gì họ muốn. Tất cả chúng ta đều ở trong cùng một khu vực.”

Phân tích gia quốc phòng Pakistan, ông Ayesha Siddiqa, nói rằng các nhà lãnh đạo nước này đang kìm lại những gì họ thật sự nghĩ về hiệp định Ấn - Afghanistan.

Ông Siddiqa nói:

“Lẽ dĩ nhiên họ không thích hiệp định đó. Rõ ràng chính phủ Pakistan không thích những gì vừa mới diễn ra. Bởi vì từ lâu, họ đã kêu ca rằng sự hiện diện của Ấn Độ tại Afghanistan sẽ phương hại tới các quyền lợi của Pakistan.”

Báo chí Pakistan tỏ ra ồn ào hơn về thái độ chống đối của họ đối với hiệp định Ấn Độ-Afghanistan.

Hôm Thứ Năm, tờ Dawn, nhật báo hàng đầu của Pakistan nói rằng hiệp định ấy sẽ gia tăng tình trạng sự nghi kỵ lẫn nhau trong vùng. Báo The Nation thì nói rằng hiệp định đó sẽ “gây bất ổn” và tố cáo rằng đây là một phần nằm trong một kế hoạch của Ấn Độ để bao vây Pakistan.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Pakistan cũng bác bỏ những cáo buộc mới nhất của Afghanistan rằng những người bị bắt liên quan tới âm mưu ám sát Tổng Thống Karzai, có liên hệ với các phần tử chủ chiến Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG