Đường dẫn truy cập

Afghanistan, Ấn độ ký thỏa thuận đối tác toàn diện


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (phải) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ký các thỏa thuận trong cuộc họp ở New Delhi hôm 4/10/11
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (phải) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ký các thỏa thuận trong cuộc họp ở New Delhi hôm 4/10/11

Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai và Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã ký một thỏa thuận đối tác chiến lược nhằm củng cố quan hệ song phương.

Thỏa thuận này bao gồm nhiều vấn đề, kể cả hợp tác an ninh, quan hệ thương mại và kinh tế, giao lưu văn hóa và xã hội.

Đây là thỏa thuận toàn diện đầu tiên Afghanistan đã hoàn tất với bất cứ đồng minh nước ngoài nào, kể từ khi chiến tranh Afghanistan khởi sự hồi năm 2001.

Sau buổi họp giữa hai nhà lãnh đạo hôm thứ Ba, cả hai ông kêu gọi hợp tác và hòa bình cho khu vực.

Trong khi chuyến đi 2 ngày của Tổng Thống Karzai đã được lên kế hoạch cách đây nhiều tuần lễ, chuyến đi của ông diễn ra giữa lúc căng thẳng khu vực đang leo thang.

Cả hai chính quyền Ấn độ và Afghanistan đều tố cáo Pakistan là gây bất ổn tại Afghanistan, Pakistan đã bác bỏ cáo buộc này.

Hôm thứ Hai, một lần nữa Tổng Thống Karzai tố cáo Pakistan là “chơi trò đi nước đôi” với những kẻ cực đoan.

Tình báo Afghanistan nói họ có chứng cớ cho thấy vụ ám sát cựu Tổng Thống Afghanistan, ông Burhanudin Rabbani, đã được hoạch định ở Pakistan.

Về phần mình, Ấn độ tố cáo Pakistan là âm mưu thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu Ấn độ trong lãnh thổ Afghanistan, kể cả 2 vụ đánh bom vào đại sứ quán Ấn độ hồi năm 2008 và 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG