Đường dẫn truy cập

TT Obama và ngôi đền Hồi giáo gần 'Ground Zero'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gây tranh cãi sau khi phát biểu về quyền của các tín đồ Hồi giáo người Mỹ được xây một trung tâm cộng đồng và một đền Hồi Giáo gần Ground Zero, địa điểm nơi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố năm 2001 đánh vào thành phố New york. Chính phủ Mỹ vẫn coi đây là một vấn đề địa phương, cho đến khi Tổng Thống Obama lên tiếng bình luận về vấn đề này tại buổi dạ tiệc Iftar ở Tòa Bạch Ốc, được tổ chức hàng năm để mừng Tháng Chay Ramadan của người Hồi giáo.

Tổng thống Obama đang du hành khắp nước để nói về vấn đề kinh tế, và vận động cho các ứng cử viên Đảng Dân Chủ trong thời gian dẫn đến các cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 sắp tới.

Giới phân tích chính trị nói ông Obama cần hướng sự chú tâm của công chúng sang các vấn đề khác, để họ bớt chú ý đến những nhận định của ông mới đây.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống phát biểu như sau về dự án xây một ngôi đền Hồi giáo ở gần địa điểm nơi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9:

“Người Hồi giáo có quyền được tự do hành đạo như mọi người khác tại đất nước này. Các quyền đó bao gồm quyền được xây nơi thờ phượng và một trung tâm cộng đồng trên đất đai thuộc quyền sở hữu riêng của họ ở vùng Hạ Manhattan.”

Lời phát biểu này đã gây ra một cơn lốc chính trị.

Một cuộc thăm dò do đài truyền hình CNN thực hiện nói rằng 70% người Mỹ chống đối việc xây ngôi đền Hồi giáo, bất kể Hội đồng Thành phố New York đã phê chuẩn dự án này.

Phe Cộng Hòa chỉ trích Tổng thống Obama là đã có thái độ tách rời, xa với lối tư duy của cộng đồng chính mạch Mỹ.

Ngay cả Thượng nghị sĩ Harry Reid, thủ lãnh Đảng Dân Chủ tại Thượng Viện, cũng phản đối dự án xây đền Hồi giáo, giữa lúc chiến dịch tái tranh cử sắp đến gần.

Ông nói: “Rõ ràng ngôi đền nên được xây tại một địa điểm khác.”

Trọng tâm của vấn đề là tu chính án thứ nhất của Hiến Pháp Hoa Kỳ, bảo đảm quyền tự do tôn giáo. Tuy nhiên, vụ việc đã trở thành một vấn đề nhạy cảm đối với người Mỹ khi được liên kết với thảm kịch ngày 11 tháng 9.

Ông John Farina đã viết một quyển sách phản ánh những suy gẫm về các vấn đề tâm linh, một tháng sau các cuộc tấn công khủng bố. Theo ông, khi đưa ra những phát biểu của mình, Tổng Thống Obama chỉ có ý muốn nêu bật quyền tự do tôn giáo.

Ông Farina nói: “Chúng ta vẫn tin vào những lý tưởng của mình, ngay cả khi các lý tưởng ấy không mấy thuận lợi cho chúng ta, ai có thể phản đối điều đó? Đó là một thông điệp tuyệt vời. Thế nhưng nhiều người Mỹ không hiểu thông điệp của ông Obama theo cách ấy.”

Hôm thứ Ba, một nhóm lãnh đạo liên tôn lên tiếng về cuộc tranh cãi này:

“Tự do tôn giáo hiện diện một phần là để bảo vệ các quyền của một nhóm thiểu số, chống hành vi tự tung tự tác của nhóm đa số. Thực ra, có thể nói mà không sợ sai rằng, nếu các vị cha già dân tộc sáng lập ra đất nước này chỉ dựa vào các cuộc thăm dò công chúng, thì tu chính án đầu tiên đã không ra đời.”

Giáo sư Steven Taylor giảng dạy tại American University ở thủ đô Washington, tiên liệu rằng những nhận định của Tổng thống Obama sẽ được khai thác để chống lại Đảng Dân Chủ trong các chiến dịch vận động tranh cử.

Giáo sư Taylor nói: “Một thành phần khá lớn trong công chúng Mỹ không phân biệt giữa Hồi giáo ôn hòa với al-Qaida, hoặc những người không thuộc tổ chức al-Qaida. Họ không nhìn sự việc theo lối đó. Họ chỉ biết chính các tín đồ Hồi giáo đã đánh bom Trung Tâm Thương Mại Thế giới ở New York. Họ nghĩ người Hồi giáo đã giết chết 3.000 người Mỹ, thế mà Tổng thống Obama lại ủng hộ quyền của họ được xây ngôi đền Hồi giáo.

Giáo sư Taylor nói rằng khi phát biểu về dự án xây đền, có thể Tổng thống Obama nhắm mục đích cải thiện quan hệ với các tín đồ Hồi giáo ở nước ngoài, Tuy nhiên, hành động đó có thể làm phật lòng một số cử tri Mỹ có thể bầu cho ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG