Đường dẫn truy cập

Dự án xây đền Hồi giáo tại New York: Ủng hộ hay chống đối?


Dự án xây đền Hồi giáo tại New York: Ủng hộ hay chống đối?
Dự án xây đền Hồi giáo tại New York: Ủng hộ hay chống đối?

Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg nói “sẽ là một ngày đau buồn cho nước Mỹ”, nếu những người chống đối chận đứng kế hoạch xây một ngôi đền Hồi giáo gần địa điểm nơi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, 2001, đánh vào Manhattan.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai, Thị trưởng Bloomberg nói chính quyền không nên can thiệp vào tôn giáo của người dân. Ông nói ngăn chận kế hoạch xây ngôi đền và một trung tâm cộng đồng, chỉ vì nó nằm cách địa điểm nơi “tự do bị tấn công”, sẽ đánh dấu một ngày đau buồn cho nước Mỹ.

Thị trưởng New York và nhiều người khác ủng hộ dự án xây trung tâm cộng đồng nói rằng trung tâm này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách chia rẽ giữa thế giới Tây phương với thế giới Hồi giáo.

Phe chống đối thuộc Đảng Cộng Hòa đã chỉ trích Tổng thống Obama về những phát biểu của ông, ủng hộ quyền của các nhà phát triển địa ốc, được thực hiện kế hoạch gây nhiều tranh cãi này.

Thượng nghị sĩ John Cornyn hôm Chủ nhật nói rằng xây một ngôi đền Hồi giáo gần địa điểm nơi 2.600 người Mỹ bị thảm sát, là điều mà theo ông, là “thiếu khôn ngoan.” Ông cho rằng Tổng thống Obama quá “xa rời với lối suy nghĩ của cộng đồng chính mạch Mỹ,” khi ủng hộ cho công trình xây trung tâm cộng đồng Hồi giáo.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama khẳng định ông ủng hộ “quyền” của các tín đồ Hồi giáo được xây nơi thờ phượng và một trung tâm cộng đồng trên tài sản riêng ở thành phố New York, tuy nhiên ông từ chối, không bình luận là quyết định như vậy có “khôn ngoan” hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG