Đường dẫn truy cập

TT Obama phản đối ảnh hưởng của các nhóm đặc lợi


TT Obama trong cuộc ghi âm bài phát biểu hàng tuần phát ngày 21 tháng 8, 2010
TT Obama trong cuộc ghi âm bài phát biểu hàng tuần phát ngày 21 tháng 8, 2010

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi phe Cộng hòa chấm dứt việc chống đối một dự luật mà ông nói là sẽ hạn chế ảnh hưởng của các công ty lớn và những tổ chức nước ngoài đối với các cuộc bầu cử ở Mỹ.

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói rằng phán quyết Tối cao Pháp viện đưa ra hồi tháng giêng cho phép các công ty lớn và các nhóm ở nước ngoài được chi tiêu những số tiền không có giới hạn để làm quảng cáo trên truyền hình mà không cần tiết lộ ai là người đứng sau những quảng cáo đó. Ông nói thêm rằng ngay cả những công ty do nước ngoài kiểm soát cũng được cho phép làm như vậy.

Quyết định vừa kể đảo ngược một phán quyết đã có từ nhiều thập niên là chính phủ có thể cấm các công ty lớn và các công đoàn không được chi trả cho những quảng cáo vận động bầu cử. Tối cao Pháp viện mới đây nói rằng những hạn chế như vậy vi phạm quyền tự do ngôn luận được hiến pháp bảo đảm.

Ông Obama nói rằng dự luật mà ông ủng hộ sẽ đòi hỏi những quảng cáo của các nhóm quyền lợi đặc biệt phải tiết lộ ai là người tài trợ và sẽ hạn chế việc công ty và tổ chức do nước ngoài kiểm soát sử dụng tiền bạc để ảnh hưởng tới bầu cử ở Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG