Đường dẫn truy cập

Lễ đánh dấu 9 năm vụ khủng bố 11 tháng 9


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đặt vòng hoa tại Ngũ giác đài để tưởng nhớ những người thiệt mạng ở đây trong vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 bằng một chiếc máy bay bị cướp.

Trong bài diễn văn đọc ngày hôm nay trước những người dự lễ ở Ngũ giác đài, ông Obama nói rằng những người tấn công nước Mỹ hôm đó không chỉ tấn công các tòa nhà mà còn tấn công vào chính ý nghĩa của nước Mỹ. Ông nói rằng vinh dự lớn nhất mà người Mỹ có thể dành cho những nạn nhân của vụ khủng bố này là sống cuộc sống như người Mỹ.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng nói rằng nước Mỹ không tiến hành chiến tranh với Hồi giáo vì “một tôn giáo không tấn công chúng ta.” Ông nói rằng nước Mỹ bị tấn công bởi những người mà ông gọi là “một nhóm người đáng buồn đã bóp méo tôn giáo.”

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush đến dự lễ ở Shanksville, tiểu bang Pennsylvania, nơi chiếc máy bay bị cướp thứ tư bị rơi. Địa điểm này đã trở thành đài tưởng niệm quốc gia, và bà Obama nói rằng bà tin là nơi này sẽ trở thành một địa điểm của cảm hứng, phản tỉnh và tưởng niệm cho những thế hệ sau này.

Trước đó trong ngày hôm nay, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cùng với quan khách và dân chúng tụ tập ở thành phố New York để dự lễ tưởng niệm tại Ground Zero, nơi tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới bị sập sau vụ tấn công khủng bố vào ngày này hồi 9 năm trước.

Những người dự lễ đã cử hành phút mặc niệm vào lúc 8:46 để đánh dấu thời khắc chiếc máy bay bị cướp thứ nhất đâm vào tòa tháp phía bắc. Phút mặc niệm thứ nhì được cử hành 17 phút sau đó để nhớ lại lúc tòa tháp thứ nhì bị một chiếc máy bay bị cướp khác đâm vào.

Theo dự liệu, hai lần mặc niệm khác sẽ diễn ra để đánh dấu lúc hai tòa nhà này bị sập.

Tại buổi lễ trang nghiêm này, tên của 2,752 người thiệt mạng trong vụ khủng bố này đã được tuyên xướng bởi người thân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG