Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ nhắc lại chính sách đánh thuế thêm giới nhà giàu


Tổng thống Obama nói chuyện tại Đại học ở Florida hôm 10/4/12
Tổng thống Obama nói chuyện tại Đại học ở Florida hôm 10/4/12

Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật đánh thêm thuế lên giới nhà giàu. Chính sách này nhằm nhấn mạnh sự khác biệt giữa ông và ông Mitt Romney, đối thủ chính của ông trong đảng Cộng hòa, và nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri trung lưu.

Lên tiếng tại trường đại học Florida, Tổng thống Obama nói sự cách biệt tài chính ngày càng lớn giữa người giàu và người nghèo cần được giải quyết, vì điều đó làm cả nền kinh tế chậm phục hồi.

Tổng thống một lần nữa kêu gọi Thượng Viện thông qua dự luật thường được gọi là “Quy luật Buffett,” mang tên nhà tỷ phú Warren Buffett, người đã từng tuyên bố cá nhân ông đóng thuế rất ít trong khi giới trung lưu Mỹ lại đóng quá nhiều.

Thượng Viện sẽ biểu quyết dự luật trong vài ngày tới nhưng nhiều người nghĩ rằng nó sẽ bị chận lại ở Hạ Viện, vì Thượng Viện có nhiều thành viên Dân chủ trong khi Hạ Viện đang do đảng Cộng hòa chiếm đa số.

Phe Cộng hòa nói rằng Quy luật Buffett làm các doanh nghiệp nhỏ phải đóng thuế cao và không giúp tạo thêm việc làm. Họ cũng cho rằng dự luật này chằng giúp ích gì nhiều cho tình trạng thâm hụt ngân sách quá lớn hiện nay.

Kế hoạch của Tổng thống Obama là người nào có thu nhập một năm từ một triệu đôla trở lên phải đóng ít nhất 30% thuế.

Nhân dịp nói chuyện tại trường đại học Florida, ông Obama cũng kêu gọi thực hiện các mặt khác của kế hoạch kinh tế của ông, trong đó có những dự án về giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Cuộc thăm dò mới nhất của báo Washington Post và đài truyền hình ABC cho thấy ông Obama trên chân ông Romney, nhưng hơn 50% người được phỏng vấn cho biết họ không đồng ý với cách giải quyết kinh tế của tổng thống.

Ngoài bài nói chuyện tại trường đại học Florida, Tổng thống Obama cũng dự 3 buổi gây quỹ tại đây để sử dụng cho cuộc vận động tái tranh cử của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG