Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Romney chuyển mũi tấn công


Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney

Lần bầu cử sơ bộ quan trọng sắp tới của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra ngày 24 tháng 4 tại 5 tiểu bang, trong đó có Pennsylvania và New York, nhưng có vẻ như ông Mitt Romney vẫn còn chiếm ưu thế. Do đó trong mấy ngày qua, ông đã chuyển mũi tấn công sang Tổng thống Obama, vì ông xem chuyện được đảng Cộng hòa để cử là chuyện ông sẽ nắm chắc.

Mặc dù đến hết tháng 6, các cuộc bầu cử sơ bộ và bình bầu tập thể của đảng Cộng hòa mới chấm dứt, nhưng ông Romney đã nhận được hơn phân nửa con số 1.144 đại biểu mà ông phải có để được đảng đề cử.

Số đại biểu các ứng cử viên đạt được. Từ trên xuống: Ông Romney, ông Santorum, ông Gingrich và ông Paul
Số đại biểu các ứng cử viên đạt được. Từ trên xuống: Ông Romney, ông Santorum, ông Gingrich và ông Paul

Càng ngày người ta càng thấy ông Romney chĩa mũi dùi sang Tổng thống Obama:

“Chúng ta cần phải loại ông ấy khỏi chức vụ tổng thống! Ông ấy không hiểu những gì đang xảy ra trên đất nước.”

Tổng thống Obama cũng đang chuẩn bị cho tháng 11 bằng cách bênh vực thành tích kinh tế của ông và kêu gọi cử tri không nên để Tòa Bạch Ốc lọt lại vào tay những người Cộng hòa:

“Các chính sách mà chúng ta đã có từ ba năm qua đang bắt đầu thấy kết quả, do đó chúng ta không thể quay lại với các chính sách đã đưa chúng ta gặp quá nhiều vấn đề.”

Nhưng trước khi ông Romney so găng với Tổng thống Obama, ông phải loại bỏ các đối thủ trong đảng.

Đối thủ chính của ông, Thượng nghị sĩ Rick Santorum, trông đợi giành thắng lợi tại Pennsylvania, tiểu bang nhà của ông để có thể tiếp tục cuộc đua. Nhưng tin giờ chót cho hay ông đã rút khỏi cuộc đua.

Cựu Chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich vẫn còn trong cuộc nhưng đã cắt giảm thật nhiều số nhân viên trong ban vận động và có lẽ sẽ tuyên bố rút lui trong nay mai.

Nhà phân tích Richard Wolffe của đài truyền hình MSNBC cho rằng vào tháng 11, ông Romney sẽ khó ăn nói với những cử tri có lập trường trung dung, sau khi ông đã cố gắng thu phục cảm tình của phe bảo thủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Ông Wolffe phân tích:

“Ông ta chưa chứng tỏ cho những người nghĩ rằng ông ta có lập trường bảo thủ là họ đã lầm. Trước đây ông được sự ủng hộ của những người trung dung, và trong thực tế, lập trường của ông là như vậy. Do đó nếu ông cứ tiếp tục tỏ thái độ bảo thủ, số phiếu của ông sẽ bị giới hạn vào tháng 11.”

Cuộc thăm dò mới nhất do báo Washington Post và đài ABC cùng thực hiện cho thấy Tổng thống Obama có 51% người ủng hộ trong khi ông Romney có 41%. Các cuộc thăm dò khác cũng cho thấy Tổng thống Obama dẫn trước ở những tiểu bang quan trọng, những tiểu bang có thể làm thay đổi kết quả.

Ông Peter Brown, nhà thăm dò công luận của trường đại học Quinnipiac cho rằng nếu ông Romney muốn lật ngược thế cờ, ông phải tìm cách chen chân vào thành phần phụ nữ và thành phần người gốc châu Mỹ Latinh, hai thành phần đang ủng hộ Tổng thống Obama và thường có xu hướng nghiêng về phia đảng Dân chủ. Ông nhận định:

“Tổng thống Obama được nhiều cử tri phái nữ ưa chuộng và đối với nam cử tri, ông chiếm được cảm tình ngang ngửa với phe Cộng hòa. Nếu kết quả này tiếp tục giữ nguyên, phe Dân chủ sẽ thành công.”

Tuy nhiên, cuộc thăm dò của Washington Post và ABC cũng cho thấy cử tri không tin tưởng cách Tổng thống giải quyết tình hình kinh tế trong nước; cuộc thăm dò cho rằng kinh tế và công ăn việc làm vẫn là những bận tâm nhiều nhất của các cử tri khi họ bước vào phòng phiếu vào tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG