Đường dẫn truy cập

TT Obama: Chính sách kinh tế của đảng Cộng Hòa là 'cực đoan'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố thành viên Đảng Cộng Hòa đang tính áp đặt một “tầm nhìn cực đoan” cho nước Mỹ và xúc tiến những chính sách kinh tế “gần như hủy diệt” toàn bộ hệ thống tài chánh Hoa Kỳ.

Ông Obama đã ngỏ lời như trên hôm thứ Ba tại cuộc họp hàng năm của hãng tin AP tại Washington.

Xuất hiện trong cung cách vận động tranh cử, ông Obama nói thành viên Đảng Cộng Hòa đã khẳng định quan niệm lợi nhuận kinh tế mà các doanh nghiệp và người giàu thu được sẽ làm lợi cho nền kinh tế nói chung cũng như giai cấp trung lưu và thấp hơn.

Tổng thống Obama gọi đường hướng của Đảng Cộng Hòa là một “mô thức cho suy thoái.” Ông nói:

“Điều đó đối nghịch với toàn bộ lịch sử của chúng ta, như là một vùng đất của cơ hội và tiến lên cho tất cả mọi người muốn cố gắng đạt được điều đó. Một nơi mà thịnh vượng không nhỏ giọt từ trên cao xuống nhưng phát triển mạnh từ trọng tâm tầng lớp trung lưu.”

Tổng thống nói quốc gia đang đứng ở thời điểm “thành công hay thất bại cho tầng lớp trung lưu” và rằng chọn lựa giữa hai quan điểm ganh đua giữa hai đảng chưa bao giờ rõ rệt đến như vậy.

Ông Obama chỉ trích người có thể là đối thủ, ông Mitt Romney của Đảng Cộng Hòa, vì ông cổ súy cho dự luật ngân sách 3 ngàn 500 tỉ đô la được hạ viện thông qua tuần trước.

Dự luật này do dân biểu Paul Ryan bang Wisconsin đề xuất, nhằm cắt bớt mức thâm hụt của liên bang và giảm bớt tầm cỡ chính phủ.

Công kích trực tiếp nhắm vào ông Romney được đưa ra vào lúc các cử tri tại bang miền đông Maryland, bang miền bắc Wisconsin và thủ đô Washington tới phòng phiếu trong cuộc bầu chọn ứng viên Tổng thống sơ bộ của Đảng Cộng Hòa.

Ông Romney dự kiến sẽ vững bước hơn trong vị thế dẫn đầu cuộc đua để được đề cử làm ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa với thắng lợi tại mỗi cuộc bầu chọn sơ bộ ngày thứ Ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG