Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài không còn tiền cho Ukraine


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, ngày 23/1/2024 phát biểu từ nhà của ông, nơi ông vẫn đang hồi phục sau cuộc giải phẫu ung thư tuyến tiền liệt, kêu gọi quốc tế tiếp tục viện trợ cho Ukraine.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, ngày 23/1/2024 phát biểu từ nhà của ông, nơi ông vẫn đang hồi phục sau cuộc giải phẫu ung thư tuyến tiền liệt, kêu gọi quốc tế tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Lần đầu tiên kể từ khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thành lập nhóm quốc tế hỗ trợ Ukraine vào tháng 4 năm 2022, Mỹ tổ chức cuộc họp hàng tháng cho khoảng 50 quốc gia trong tình trạng hết quỹ, không thể gửi đạn dược và phi đạn mà Ukraine cần để chống lại sự xâm lược của Nga.

Trong khi chờ Quốc hội thông qua ngân sách và có khả năng chấp thuận thêm tiền cho cuộc chiến ở Ukraine, Mỹ sẽ tìm kiếm các đồng minh để tiếp tục thu hẹp khoảng cách.

“Tôi kêu gọi nhóm này đào sâu để cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không và đánh chặn có căn cứ trên mặt đất cứu được nhiều sinh mạng,” ông Austin nói trong bài phát biểu khai mạc được phát sóng từ nhà của ông, nơi ông vẫn đang hồi phục sau cuộc giải phẫu ung thư tuyến tiền liệt. Video này là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của ông Austin, 70 tuổi, người có vẻ hơi hốc hác. Ông Austin đã nằm bệnh viện hai tuần sau những biến chứng từ cuộc giải phẫu.

Ngày 23/1 tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã công bố một hợp đồng chung của NATO trị giá 1,2 tỷ đô la để mua hơn 222.000 viên đạn pháo 155 mm. Đạn này là một trong những loại đạn được sử dụng nhiều nhất trong cuộc xung đột ở Ukraine và hợp đồng sẽ bổ sung cho các đồng minh vốn đã đưa nguồn dự trữ của họ tới Kyiv.

Phó phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Sabrina Singh nói với các phóng viên hôm 22/1: “Mặc dù hiện tại chúng tôi không thể cung cấp hỗ trợ an ninh nhưng các đối tác của chúng tôi vẫn tiếp tục làm điều đó”.

Trong khi xung đột giữa Israel và Hamas đã chiếm ưu thế trên các mặt báo kể từ tháng 10/2023 thì cuộc tấn công đẫm máu của Nga vào Ukraine vẫn tiếp tục.

Nga hôm 23/1 đã phóng hơn 40 phi đạn đạn đạo, phi đạn hành trình, phi đạn phòng không và phi đạn dẫn đường vào hai thành phố lớn nhất của Ukraine, làm hư hại các tòa nhà chung cư và giết chết ít nhất 5 người. Cuộc tấn công xảy ra một ngày sau khi Moscow từ chối bất kỳ thỏa thuận nào được Kyiv và các đồng minh phương Tây ủng hộ nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần hai năm.

Lực lượng phòng không Ukraine đã có thể đánh chặn ít nhất 21 phi đạn, tuy nhiên các cuộc tấn công đã làm ít nhất 20 người bị thương ở 4 quận của thủ đô Kyiv.

Ngũ Giác Đài cho biết, việc bổ sung các hệ thống phòng không và đạn dược cho các hệ thống này vẫn là nhu cầu hàng đầu của Ukraine.

Ngũ Giác Đài công bố gói hỗ trợ an ninh cuối cùng cho Ukraine vào ngày 27/12/2023, trị giá 250 triệu đô la bao gồm đạn 155 mm, phi đạn phòng không Stinger và các mặt hàng có nhu cầu cao khác được lấy từ kho dự trữ hiện có của Mỹ.

Hoa Kỳ đã không thể cung cấp thêm đạn dược kể từ đó vì tiền để bổ sung các kho dự trữ đó đã hết và Quốc hội vẫn chưa chấp thuận thêm.

Hơn 110 tỷ đô la viện trợ cho cả Ukraine và Israel đang bị đình trệ do những bất đồng giữa Quốc hội và Tòa Bạch Ốc về các ưu tiên chính sách khác, bao gồm cả việc tăng cường an ninh cho biên giới Mỹ-Mexico.

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine hơn 44,2 tỷ đô la viện trợ an ninh kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Khoảng 23,6 tỷ đô la trong số đó được lấy từ các kho dự trữ quân sự hiện có và gần 19 tỷ đô la được gửi dưới dạng hợp đồng quân sự dài hạn cho các hạng mục sẽ mất nhiều tháng để mua. Vì vậy, mặc dù quỹ đã cạn kiệt, một số vũ khí đã mua trước đó sẽ tiếp tục được đổ vào. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cung cấp thêm 1,7 tỷ đô la dưới hình thức tài trợ quân sự nước ngoài.

Đại tá Marty O'Donnell, phát ngôn viên của Quân đội Hoa Kỳ ở Châu Âu và Châu Phi, cho biết Hoa Kỳ và khoảng 30 đối tác quốc tế cũng đang tiếp tục huấn luyện lực lượng Ukraine và cho đến nay đã huấn luyện tổng cộng 118.000 người Ukraine tại các địa điểm trên khắp thế giới.

Hoa Kỳ đã huấn luyện khoảng 18.000 trong số đó, bao gồm khoảng 16.300 binh sĩ ở Đức. Khoảng 1.500 chiến binh bổ sung hiện đang được huấn luyện.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG