Đường dẫn truy cập

Đại sứ Nga: Hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine ở Thụy Sĩ sẽ 'vô nghĩa'


Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Davos.
Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Davos.

Đại sứ Nga tại Thụy Sĩ nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 21/1 rằng Thụy Sĩ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine sẽ là điều "vô nghĩa".

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu Thụy Sĩ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình.

Thụy Sĩ, quốc gia trung lập, đã đóng vai trò là trung gian để giải quyết các xung đột quốc tế trong quá khứ. Tuy nhiên, đại sứ Nga Sergei Garmonin nói với tờ SonntagsZeitung của Thụy Sĩ rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine mà không có sự tham gia của Moscow "chắc chắn sẽ thất bại".

Ông Garmonin chỉ trích Thụy Sĩ, nói rằng nước này luôn ủng hộ "đường lối chống Nga của toàn phương Tây" và bằng cách thể hiện tình đoàn kết với Ukraine, nước này đã "đánh mất vai trò là một nhà trung gian hòa giải quốc tế vô tư". Do đó, việc hòa giải của Thụy Sĩ là "không thể thực hiện được", ông nói.

Ông Garmonin nói rằng, kế hoạch hòa bình 10 điểm của ông Zelenskyy không phải là cơ sở để bắt đầu đối thoại vì nó chứa một loạt tối hậu thư chống lại Nga. Ông nói: “Quý vị không thể nói chuyện với Nga bằng ngôn ngữ tối hậu thư”.

Ông cho biết các yêu cầu của Nga cần được tính đến bao gồm cả việc "Ukraine phải trở thành một quốc gia trung lập, không liên kết, không có vũ khí hạt nhân, tôn trọng nhân quyền và tự do của mọi công dân và các nhóm sắc tộc trên lãnh thổ của mình”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG