Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc, Mỹ và Nhật lên án Triều Tiên trao đổi vũ khí với Nga


(Từ trái qua) Các đặc phái viên hạt nhân của Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ tại cuộc họp ở Seoul hôm 18/1.
(Từ trái qua) Các đặc phái viên hạt nhân của Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ tại cuộc họp ở Seoul hôm 18/1.

Tại cuộc họp ở Seoul hôm 18/1, các đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã lên án Triều Tiên về các vụ thử tên lửa gần đây cũng như việc trao đổi vũ khí với Nga và những lời lẽ ngày càng thù địch.

Bà Jung Pak, quan chức cấp cao của Mỹ về Triều Tiên, cho biết trong tuyên bố mở đầu rằng việc Bình Nhưỡng chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn và các loại vũ khí khác sang Nga để sử dụng chống lại Ukraine cũng như vi phạm nhân quyền đối với người Triều Tiên đòi hỏi sự chú ý và hành động phối hợp.

“Mỹ cũng quan ngại sâu sắc trước sự gia tăng gần đây về giọng điệu thù địch, đặc biệt đối với Hàn Quốc, từ chính quyền CHDCND Triều Tiên”, bà Pak nói.

Ba nước đã tăng cường nỗ lực chung để ngăn chặn Triều Tiên trong những năm gần đây, bao gồm các cuộc gặp ba bên và triển khai hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa vào tháng 12 năm ngoái.

Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi thay đổi hiến pháp đất nước để coi Hàn Quốc là "kẻ thù chính" và nói rằng Bình Nhưỡng không có ý định tránh chiến tranh nếu điều đó xảy ra.

Hàn Quốc hôm 17/1 công bố lệnh trừng phạt đối với hai cá nhân, ba thực thể và 11 tàu có liên quan đến các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, vài ngày sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa siêu thanh tầm trung mới, sử dụng nhiên liệu rắn.

Ông Kim Gunn, Đại diện đặc biệt của Seoul về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, nói rằng Triều Tiên sẽ chỉ tự làm tổn thương mình với 'chính sách đóng cửa' khi đóng cửa các cơ quan xử lý trao đổi liên Triều và đổ lỗi cho Hàn Quốc và Mỹ về căng thẳng gia tăng.

Đặc phái viên Nhật Bản Hiroyuki Namazu lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng và nói rằng phải có sự giám sát chặt chẽ về những gì Nga có thể cung cấp cho Triều Tiên để đổi lấy vũ khí.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG