Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ukraine Zelenskyy


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp nhau bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm 16/1/2024 tại Davos, Thụy Sỹ.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp nhau bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm 16/1/2024 tại Davos, Thụy Sỹ.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vừa có cuộc gặp ngắn bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm 16/1 tại Davos, Thụy Sỹ, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Tổng thống Zelenskyy và Thủ tướng Chính đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương. Ông Zelenskyy cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và cung cấp viện trợ nhân đạo cho nước này.

Cuộc gặp này diễn ra giữa lúc Ukraine đang tiếp tục thúc đẩy công thức hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm qua với Nga. Việt Nam, đất nước có quan hệ hữu hảo với Nga, không lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Tổng thống Ukraine viết trên trang X, trước đây là Twitter, sau cuộc gặp với ông Chính: “Tôi cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine cũng như viện trợ nhân đạo cho đất nước chúng tôi”.

Tổng thống Ukraine kêu gọi Việt Nam hỗ trợ thực hiện các quan điểm của Công thức Hòa bình Ukraine, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay trong thông cáo.

Ông Zelenskyy và ông Chính cũng thảo luận về khả năng tăng cường liên lạc song phương giữa Ukraine và Việt Nam ở nhiều cấp độ.

Truyền thông Việt Nam chưa loan tin về cuộc gặp này.

Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam cho biết vào chiều 16/1 tại Davos, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự với tư cách khách mời chính của WEF tại Phiên Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”.

Hồi tháng 5/2023, Thủ tướng Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng thống Zelenskyy trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG