Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nga định chất vấn Quốc hội Pháp về ‘lính đánh thuê Pháp’ ở Ukraine


Toà nhà Hạ viện Quốc hội Nga.
Toà nhà Hạ viện Quốc hội Nga.

Hạ viện của Quốc hội Nga (Duma) dự định chính thức hỏi Quốc hội Pháp xem liệu họ có biết rằng lính đánh thuê Pháp đã chiến đấu bên phía Ukraine hay không, Chủ tịch Duma cho biết hôm 19/1.

Ông Vyacheslav Volodin, một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, đưa ra tuyên bố này sau khi Bộ Quốc phòng Nga hôm 17/1 cho biết lực lượng của họ đã giết chết hơn 60 lính đánh thuê nước ngoài, chủ yếu là công dân Pháp, trong một cuộc tấn công vào một tòa nhà ở Kharkiv. Bộ không cung cấp bằng chứng cho khẳng định trên.

Pháp bác bỏ các cáo buộc, nói rằng họ đang giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ và rằng “không giống một số nước khác”, Pháp không có lính đánh thuê nào ở Ukraine.

“Ở Pháp, việc buôn bán lính đánh thuê bị pháp luật nghiêm cấm”, ông Volodin viết trong một đăng tải trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Điều quan trọng là chúng tôi phải biết liệu họ (các nhà lập pháp Pháp) có biết rằng ai đó vi phạm luật pháp khi đang gửi các chiến binh đến Ukraine hay không”.

Các quan chức Pháp nói những cáo buộc này là một phần trong chiến dịch của Nga nhằm làm mất uy tín của Pháp.

“Đó là một âm mưu đưa thông tin sai lệch do Nga thực hiện”, một trợ lý cấp cao của ông Thomas Gassilloud, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của Quốc hội Pháp, nói với Reuters.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã phủ nhận những tuyên truyền không lành mạnh và vô căn cứ của Nga. Trên hết, nó cho bạn thấy người Nga đang chuẩn bị những gì”.

Nguồn tin ngoại giao nói thêm: “Bạn sẽ thấy nhiều hành động quỷ quyệt hơn trong những tháng tới”.

Duma sẽ xem xét bài phát biểu của mình gửi tới quốc hội Pháp tại cuộc họp tiếp theo của hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 23/1, theo chủ tịch cơ quan này cho biết.

Nga, quốc gia đã đưa quân vào Ukraine ngày 24/2/2022, thông báo hôm 18/1 rằng họ đã triệu tập đại sứ Pháp tại Bộ Ngoại giao về các cáo buộc lính đánh thuê.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG