Đường dẫn truy cập

Nga phát triển quan hệ với Triều Tiên ‘trên mọi lĩnh vực’


Ông Vladimir Putin duy trì quan hệ thân tình với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Ông Vladimir Putin duy trì quan hệ thân tình với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nga đang phát triển quan hệ với Triều Tiên trên tất cả mọi lĩnh vực, bao gồm cả những lĩnh vực ‘nhạy cảm’, ông Dmitry Peskov, phát ngôn nhân Điện Kremlin cho biết hôm 17/1.

Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên hôm 16/1 đã ca ngợi tình đồng chí với Nga và sau đó đã có cuộc hội đàm hiếm hoi với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Ông Putin đã được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mời đến thăm đất nước này.

Khi được hỏi về các cuộc hội đàm ở Moscow, ông Peskov cho biết tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã được đề cập, nhưng trọng tâm chính là việc phát triển quan hệ song phương.

“Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là đối tác rất quan trọng của chúng tôi và chúng tôi tập trung vào việc phát triển hơn nữa quan hệ trong tất cả các lĩnh vực, kể cả trong các lĩnh vực nhạy cảm,” ông Peskov nói trước báo giới.

Tổng thống Putin đã tăng cường quan hệ với Bình Nhưỡng kể từ khi đưa quân vào xâm lăng Ukraine hồi năm 2022, và Mỹ và các đồng minh đã lên án việc Triều Tiên cung cấp số tên lửa đáng kể cho Nga để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của nước này.

Cả Nga và Triều Tiên đều nhiều lần bác bỏ những lời chỉ trích. Moscow tuyên bố sẽ phát triển quan hệ với bất cứ nước nào họ muốn và sự hợp tác của họ với Bình Nhưỡng không trái các thỏa thuận quốc tế.

Nga không còn che giấu sự phát triển quan hệ, gồm cả quan hệ quân sự, với Triều Tiên, vốn được thiết lập hồi năm 1948 với sự hậu thuẫn của Liên Xô khi đó.

Đối với ông Putin, vốn cho rằng Nga đang mắc vào cuộc chiến sống còn với phương Tây, việc tranh thủ ông Kim Jong-un cho phép ông gây khó chịu cho Washington và các đồng minh châu Á của Mỹ trong khi đảm bảo nguồn cung pháo binh dồi dào cho cuộc chiến ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG