Đường dẫn truy cập

Nga tuyên bố không thảo luận việc kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ vì vấn đề Ukraine


Nga phô trương lực lượng hạt nhân trong một cuộc duyệt binh.
Nga phô trương lực lượng hạt nhân trong một cuộc duyệt binh.

Nga hôm 18/1 tuyên bố không thể thảo luận về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ mà không tính đến tình hình ở Ukraine, đồng thời cáo buộc Washington đang mưu tìm sự thống trị về mặt quân sự.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Washington đã đề xuất tách biệt hai vấn đề này và nối lại các cuộc đàm phán về “ổn định chiến lược” giữa hai nước, vốn có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông Lavrov cho rằng đề xuất này không được Nga chấp nhận vì phương Tây ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ hai.

Việc vắng bóng đối thoại là vấn đề đáng chú ý vì hiệp ước START Mới, vốn hạn chế đầu đạn hạt nhân chiến lược của cả hai bên, sẽ hết hạn vào tháng 2 năm 2026. Việc hiệp ước này mất hiệu lực sẽ khiến hai nước không còn thỏa thuận vũ khí hạt nhân nào vào thời điểm căng thẳng giữa họ đang ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi không thấy Mỹ hay NATO có chút quan tâm nào trong việc giải quyết xung đột Ukraine và lắng nghe những lo ngại của Nga”.

Ông cáo buộc phương Tây ngày càng thúc đẩy Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Các cuộc tấn công như vậy đã gia tăng trong những tuần gần đây, bao gồm cả vụ tấn công vào thành phố Belgorod phía nam khiến 25 người thiệt mạng vào ngày 30/12.

Ông Lavrov không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố của mình rằng phương Tây đang khuyến khích Ukraine thực hiện các cuộc tấn công như vậy nhưng cáo buộc Mỹ đang mưu tìm ưu thế quân sự trước Nga.

Ông nói rằng không có cơ sở nào để thảo luận về việc kiểm soát vũ khí trong khi phương Tây đang tiến hành cái mà ông mô tả là "cuộc chiến tranh hỗn hợp" chống Moscow.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG