Đường dẫn truy cập

CIA tìm cách tuyển dụng điệp viên hai mang ở Nga


Giám đốc CIA William Burns.
Giám đốc CIA William Burns.

Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ tung ra một đoạn video tinh tế bằng tiếng Nga nhằm cố gắng thuyết phục các nhân viên tình báo Nga đổi phe và làm điệp viên hai mang cho Washington.

Giám đốc CIA William Burns hồi tháng 7/2023 tuyên bố sự bất mãn của một số người Nga về cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra cơ hội hiếm có để tuyển dụng gián điệp và CIA sẽ không bỏ lỡ cơ hội.

Đoạn video, được công bố trên kênh chính thức của CIA trên X, cố gắng thu hút những người Nga yêu nước đang làm việc trong cộng đồng tình báo, những người có thể cảm thấy bị phản bội bởi cái mà họ gọi là tham nhũng trong giới thượng lưu và cách thức tồi tệ mà các lực lượng vũ trang Nga được trang bị và cung cấp.

Đoạn video mới nhất trong loạt video tuyển dụng nhắm vào Nga nói: “Những người xung quanh bạn có thể không muốn nghe sự thật. Nhưng chúng tôi thì có. Bạn không bất lực”.

Đi kèm với âm nhạc cổ điển buồn bã, nhân vật hư cấu chính của video là một nam nhân viên 35 tuổi giấu tên của cơ quan tình báo quân sự Nga, người tự nhận mình là một người yêu nước, yêu nước Nga và từng là lính dù.

“Tôi có đủ can đảm để đối mặt với sự phản bội này không?” ông tự vấn và cho biết đã nhận ra kẻ thù thực sự đang ở bên trong nước Nga dưới hình thức một tầng lớp lãnh đạo và giới thượng lưu tham nhũng.

“Giới lãnh đạo cao nhất đã bán đứng đất nước để lấy cung điện và du thuyền vào thời điểm binh lính của chúng ta đang nhai khoai tây thối và bắn từ vũ khí thời tiền sử. Người dân của chúng ta buộc phải đưa hối lộ để tìm việc làm”, người đàn ông nói trong đoạn clip về một mùa đông ảm đạm ở Nga được ghép với hình ảnh những chiếc xe limousine chính thức cao cấp và những người Nga giàu có nâng cốc chúc mừng.

Nhân vật hư cấu nói rằng lòng yêu nước của ông đã thúc đẩy ông hành động và làm việc với CIA, và cảnh quay cuối cùng của video mô tả một người đàn ông ăn mặc bảnh bao đang liên lạc với CIA bằng điện thoại di động từ một khoảng sân đầy tuyết.

Kremlin bác bỏ

Điện Kremlin nói mọi thứ đã được thực hiện để đảm bảo quân đội Nga có trang thiết bị cần thiết để thành công trong cái mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Nga đã bác bỏ nhiều cáo buộc tham nhũng sai trái và bác bỏ video này.

“Bạn biết đấy, cách làm này khá phổ biến, các cơ quan tình báo trên thế giới rất thường xuyên sử dụng truyền thông và mạng xã hội để tuyển dụng nhân viên mới. Và họ làm điều đó mọi lúc, CIA vẫn làm điều đó hàng năm”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 23/1.

Ông Peskov cho rằng CIA đã phạm sai lầm khi công bố video trên X, trước đây gọi là Twitter, bị cấm ở Nga và chỉ có thể truy cập được bằng cách sử dụng mạng tư nhân, nhiều mạng trong số đó cũng bị cấm.

Ông Peskov nói: “Ai đó cần nói với CIA rằng ở nước chúng tôi (mạng xã hội Nga) VKontakte phổ biến hơn nhiều so với X bị cấm. Và lượng khán giả của VKontakte lớn hơn nhiều”.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG