Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Nga ‘có thái độ xây dựng’ về Venezuela


Ông Pompeo kêu gọi Nga hợp tác với Mỹ về Venezuela
Ông Pompeo kêu gọi Nga hợp tác với Mỹ về Venezuela

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25/3 nói với người đồng cấp Nga rằng Washington ‘sẽ không đứng nhìn’ trong khi Nga dồn sức ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau khi hai máy bay của không quân Nga với vài chục binh sỹ được cho là đã đến quốc gia Nam Mỹ này.

Máy bay Nga và gần 100 nhân viên quân sự đã đến bên ngoài thủ đô Caracas hôm 23/3, theo truyền thông địa phương. Nếu được xác nhận thì nó sẽ cho thấy việc củng cố quan hệ giữa Moscow và chính phủ của ông Maduro vốn đang gặp khó khăn tứ bề.

Trong một thông cáo, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết ông Pompeo đã trao đổi với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về tình hình Venezuela.

Thông cáo này không đề cập cụ thể đến những tin tức về máy bay Nga nhưng lên án bất cứ sự ủng hộ nào của quân đội Nga cho ‘chế độ phi pháp của ông Nicolas Maduro’.

“Ngoại trưởng đã kêu gọi Moscow dừng ‘những hành vi không mang tính xây dựng’ ở Venezuela,” ông Palladino cho biết

Trong cuộc điện đàm với ông Lavrov, ông Pompeo đã kêu gọi Moscow hãy tham gia cùng với Mỹ và các nước trong khu vực để hậu thuẫn cho lãnh đạo đối lập Juan Guaido.

Hãng tin Bloomberg dẫn một quan chức Bộ Thông tin Venezuela giấu tên cho biết việc máy bay của không quân Nga đến Venezuela là phù hợp với các thỏa thuận quân sự lâu dài giữa hai nước. Mục đích của chuyến thăm là thực hiện bảo trì các trang thiết bị quân sự Nga mà Venezuela đã mua.

Mỹ tin rằng có đến 100 nhân viên quân sự Nga đã đến nơi nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu người trong số họ có thể sẽ ở lại và bao nhiêu người trở về, theo một quan chức Mỹ yêu cầu không nêu tên.

Nga đã cảnh báo Mỹ và các nước láng giềng Venezuela không được can thiệp quân sự vào nước này.

Hồi năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng trong vấn đề Venezuela ‘lựa chọn quân sự’ vẫn để ngỏ, nhưng các quan chức chính quyền Mỹ kể từ đó đã giảm nhẹ khả năng can thiệp vũ trang.

Chính quyền Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề lên ngành dầu mỏ quan trọng của Venezuela. Hồi tuần trước, ngân hàng phát triển của nước này, Bandes, đã bị cấm vận trong nỗ lực bóp nghẹt các nguồn tài chính của chính phủ ông Maduto và kêu gọi các lãnh đạo quân sự Venezuela từ bỏ ông Maduro.

Ông Maduro đã lên án các lệnh trừng phạt này là hành vi can thiệp của Mỹ và vẫn có được sự ủng hộ ngoại giao từ Nga, Trung Quốc và Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG