Đường dẫn truy cập

Venezuela có thể chuyển dầu sang Nga


Bộ trưởng dầu khí của Venezuela kiêm Chủ tịch công ty dầu quốc doanh PDVSA, Manuel Quevedo.
Bộ trưởng dầu khí của Venezuela kiêm Chủ tịch công ty dầu quốc doanh PDVSA, Manuel Quevedo.

Venezuela có thể đổi hướng chuyển sản lượng dầu mà thoạt đầu định đưa tới Mỹ sang cho công ty dầu khí Rosneft của Nga hay tới các nơi khác do những chế tài của Mỹ, Bộ trưởng dầu khí của Venezuela và Chủ tịch công ty dầu quốc doanh PDVSA, Manuel Quevedo, tuyên bố ngày 18/3.

Phát biểu tại một hội nghị của OPEC và những Bộ trưởng dầu khí khác ở Baku, Azerbaijan, ông Quevedo cho biết nhà máy điện tại trạm dầu chính Jose của Venezuela đã hoạt động trở lại sau khi mất điện làm ngưng việc xuất khẩu dầu trong tuần trước.

Ông Quevedo nói Caracas sẽ quyết định chở dầu của nước này đến đâu và mục đích chính là củng cố các quan hệ với Nga, cam kết tuân thủ các hợp đồng cung cấp dầu với Moscow.

Rosneft, một công ty dầu quốc doanh Nga liên doanh với PDVSA tại Venezuela, mua dầu thô của PDVSA trong khuôn khổ của những hợp đồng đổi dầu để vay tiền, từ đó chuyển tới khách hàng trên toàn thế giới, chủ yếu là các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ.

Được hỏi về tin rằng Rosneft là sở hữu chủ của hàng trăm tỉ đô la từ liên doanh vì đầu ra của dầu thấp hơn nhiều so với dự kiến, ông Quevedo nói Venezuela tới nay thanh toán nợ nần đầy đủ với Nga.

“Hợp đồng đã được thực hiện,” ông nói. “Chúng tôi có thể chuyển dầu dự trù được giao cho Hoa Kỳ đến Nga hay những khách hàng khác.”

Trước đây trong năm, Hoa Kỳ áp đặt các chế tài khắc nghiệt đối với ngành công nghiệp dầu Venezuela để cắt đứt nguồn lợi tức chính của Tổng thống Nicolas Maduro trong nỗ lực lật đổ nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa xã hội. Ông Quevedo nói nỗ lực này đã cắt việc xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela khoảng 400.000 thùng dầu mỗi ngày.

Venezuela đáp ứng bằng cách nỗ lực tăng xuất khẩu dầu sang Ấn Độ, một nước nhập khẩu dầu hàng đầu khác. Tuy nhiên chính phủ Mỹ đã làm áp lực lên Ấn Độ để ngưng mua dầu của Venezuela.

Nhiều nơi tại Venezuela, bao gồm một phần thủ đô Caracas bị mất điện trong vài ngày qua khiến dân chúng chật vật để có được nước uống và thực phẩm. Điều này ảnh hưởng đến trạm Jose, vì máy điện không hoạt động vào thời điểm đó.

Ông Quevedo nói qua một thông dịch viên “Vào lúc này, trạm Jose hoàn toàn hoạt động. Trạm chịu nhiều thiệt hại vì mất điện…ngành dầu khí của Venezuela cũng tổn hại đáng kể.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG