Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đề nghị giúp Venezuela khôi phục hệ thống điện


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (ảnh tư liệu, tháng 5/2018)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (ảnh tư liệu, tháng 5/2018)

Trung Quốc hôm thứ Tư 13/3 đề nghị giúp Venezuela khôi phục mạng lưới điện, sau khi Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là phá hoại qua mạng khiến quốc gia Nam Mỹ rơi vào tình trạng mất điện tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Hiện vẫn kiểm soát quân đội và các tổ chức nhà nước khác, ông Maduro được Nga và Trung Quốc hậu thuẫn. Ông quy trách nhiệm cho Washington về tình trạng suy sụp kinh tế của Venezuela. Ông còn tố cáo rằng lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là một “con rối của Hoa Kỳ”.

Với tình trạng mất điện kéo dài đã 6 ngày, các bệnh viện phải chật vật duy trì hoạt động của các thiết bị, thực phẩm bị thiu thối dưới sức nóng nhiệt đới, trong khi các hoạt động xuất khẩu từ kho dầu chính của nước này bị đóng cửa.

Phát biểu tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Trung Quốc ghi nhận tin tức nói rằng lưới điện đã bị sập do một cuộc tấn công tin tặc.

“Trung Quốc quan ngại sâu sắc về vấn đề này”, ông Lục nói.

“Trung Quốc hy vọng rằng phía Venezuela có thể phát hiện ra nguyên nhân của vấn đề càng sớm càng tốt và nối lại việc cung cấp điện bình thường, cũng như vãn hồi trật tự xã hội. Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ và trợ giúp kỹ thuật để khôi phục lưới điện Venezuela”, ông nói thêm.

Điện đã có trở lại ở nhiều nơi trong nước hôm 12/3, bao gồm một số khu vực đã không có điện từ thứ Năm tuần trước, 7/3, theo các nhân chứng và truyền thông xã hội.

Nhưng hiện vẫn chưa có điện ở một số nơi tại thủ đô của Venezuela và khu vực miền tây gần biên giới với Colombia.

Có khả năng đã xảy ra vấn đề kỹ thuật trên các đường truyền tải điện nối với nhà máy thủy điện Guri (ở đông nam Venezuela) với lưới điện quốc gia, các chuyên gia đã nói với Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG