Đường dẫn truy cập

Hội đàm Mỹ-Nga về Venezuela bế tắc


Các cuộc đàm phán cao cấp Mỹ-Nga về cách thức hóa giải cuộc khủng hoảng của Venezuela kết thúc vào ngày thứ Ba trong khi hai bên vẫn còn mâu thuẫn về tính chính danh của Tổng thống Nicolas Maduro.

Nga nói ông Maduro vẫn là nhà lãnh đạo chính danh duy nhất của đất nước trong khi Mỹ và nhiều nước phương Tây khác hậu thuẫn Juan Guaido, người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập kiểm soát và đã viện dẫn một điều khoản Hiến pháp vào tháng 1 để tuyên bố là Tổng thống lâm thời.

Thông tấn xã TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói hai bên không thể thu hẹp cách biệt lập trường của mình và Moscow đã cảnh báo Washington chớ can thiệp quân sự vào Venezuela.

Đại diện Đặc biệt của Mỹ Elliot Abrams nói với các nhà báo rằng điểm gây tranh cãi vẫn là “ai giữ danh hiệu Tổng thống” ở Venezuela.

Ông gọi cuộc hội đàm ngày thứ Ba là hữu ích, có thực chất và nghiêm túc và cho biết hai bên đều đồng ý về “chiều sâu của cuộc khủng hoảng.” Ông Ryabkov nói Nga ngày càng lo ngại về các chế tài của Mỹ đối với quốc gia Mỹ Latin này.

Vài giờ trước đó, Mỹ áp đặt các chế tài lên công ty khai thác vàng quốc doanh của Venezuela là Minerven và Chủ tịch công ty, Adrian Perdomo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng tất cả các lựa chọn đang được cân nhắc đối với Venezuela, một lập trường mà ông Abrams nói phía Nga có nêu ra tại cuộc họp ngày thứ Ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG