Đường dẫn truy cập

Trump: Mỹ chưa cứng rắn tối đa với Venezuela


Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu trong cuộc họp báo trong Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 19 tháng 3, 2019.
Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu trong cuộc họp báo trong Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 19 tháng 3, 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba nói rằng chính quyền của ông vẫn chưa tung ra thứ mà ông gọi là “những chế tài cứng rắn nhất” nhằm tìm cách cắt đứt nguồn thu cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

“Chúng tôi vẫn chưa áp dụng những chế tài cứng rắn nhất, như quý vị biết đấy,” ông Trump nói sau khi thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Venezuela tại Nhà Trắng với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Ông Trump hồi tháng 1 áp đặt các chế tài lên công ty dầu mỏ quốc doanh Petroleos de Venezuela, được gọi là PDVSA, là biện pháp kinh tế cứng rắn nhất đối với ông Maduro tính đến nay. Mỹ là một trong số các quốc gia đã công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là nguyên thủ chính danh của Venezuela.

Nhưng chính quyền Trump vẫn chưa tìm cách ngăn các công ty ở bên ngoài Mỹ mua dầu của Venezuela, một chiến lược được gọi là “chế tài thứ cấp.”

Các chế tài thứ cấp từng là một phần trong chiến lược của Washington nhằm cắt đứt nguồn thu cho Iran, điều mà cuối cùng đã góp phần buộc Tehran phải đàm phán một thỏa thuận hạt nhân với sáu cường quốc thế giới vào năm 2015.

VOA Express

XS
SM
MD
LG