Đường dẫn truy cập

Lưu thông đường sắt tăng vọt ở biên giới chứng tỏ Triều Tiên đang cấp vũ khí cho Nga


Cờ Triều Tiên và Nga tung bay tại một đưởng phố gần một nhà ga trong chuyến viếng thăm Vladivostok, Nga, của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 25/4/2019.
Cờ Triều Tiên và Nga tung bay tại một đưởng phố gần một nhà ga trong chuyến viếng thăm Vladivostok, Nga, của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 25/4/2019.

Các bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ về giao thông đường sắt dọc biên giới Triều Tiên-Nga, cho thấy Triều Tiên đang cung cấp đạn dược cho Nga, theo một tổ chức nghiên cứu của Mỹ.

Suy đoán về kế hoạch khả thi của Triều Tiên nhằm nạp đầy kho đạn Nga đã cạn kiệt trong cuộc chiến kéo dài với Ukraine bùng lên vào tháng trước, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin và thăm các địa điểm quân sự quan trọng. Các quan chức nước ngoài nghi ngờ ông Kim đang tìm kiếm các công nghệ vũ khí phức tạp của Nga để đổi lấy đạn dược nhằm thúc đẩy chương trình hạt nhân của ông.

“Do ông Kim và ông Putin đã thảo luận về một số trao đổi và hợp tác quân sự tại hội nghị thượng đỉnh gần đây của họ, sự gia tăng đáng kể về giao thông đường sắt có thể cho thấy Triều Tiên cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga”, Beyond Parallel, một trang web do Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế có trụ sở tại Washington điều hành, cho biết trong một phúc trình hôm 6/10.

“Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi các tấm bạt để che các thùng/container và thiết bị vận chuyển khiến không thể xác định chính xác những gì được nhìn thấy tại Cơ sở Đường sắt Tumangang” ở biên giới.

Phúc trình cho biết các hình ảnh vệ tinh tính đến ngày 5 tháng 10 đã ghi lại “mức độ giao thông đường sắt chở hàng ấn tượng và chưa từng có” tại Cơ sở Đường sắt Tumangang. Phúc trình nói các hình ảnh cho thấy khoảng 73 toa tàu trong khi việc xem xét các hình ảnh vệ tinh trước đó trong 5 năm qua cho thấy nhiều nhất có khoảng 20 toa tàu tại cơ sở này.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã cảnh báo rằng Triều Tiên và Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu họ tiếp tục thực hiện thỏa thuận chuyển giao vũ khí bị cho là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cấm mọi hoạt động buôn bán vũ khí liên quan đến Triều Tiên.

Kể từ năm ngoái, Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp đạn dược, đạn pháo và phi đạn cho Nga, phần lớn trong số đó là các loại đạn dược thời Liên Xô. Các quan chức Hàn Quốc cho biết vũ khí Triều Tiên cung cấp cho Nga đã được sử dụng ở Ukraine.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG