Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Triều Tiên về nước sau chuyến thăm Nga kéo dài một tuần


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã về nước bằng tàu hỏa hôm 17/9, sau chuyến thăm kéo dài một tuần tới Nga, bao gồm các cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin về hợp tác quân sự chặt chẽ hơn.

Một đoạn video do hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga công bố hôm 17/9 cho thấy ông Kim đi dọc thảm đỏ tới toa tàu của mình ở thành phố Artyom ở vùng Viễn Đông Nga và vẫy tay chào tạm biệt trong âm thanh của một nhóm quân nhạc.

Artyom cách ga Khasan ở biên giới Nga với Triều Tiên khoảng 254 km (159 dặm).

Chuyến đi của nhà lãnh đạo Triều Tiên, người hiếm khi rời khỏi đất nước, đánh dấu "một thời kỳ hoàng kim mới của tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác đang được mở ra trong lịch sử phát triển quan hệ giữa Triều Tiên và Nga", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow muốn phát triển "sự hợp tác bình đẳng và công bằng" với Triều Tiên bất chấp lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lên Bình Nhưỡng.

Điện Kremlin trước đó nói rằng họ tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhưng có quyền phát triển quan hệ láng giềng, bao gồm cả các chủ đề nhạy cảm.

Hoa Kỳ và các đồng minh lo lắng về mối quan hệ quân sự ngày càng nồng ấm lên giữa hai nước láng giềng, khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine và Triều Tiên, một quốc gia cộng sản ẩn dật, tiến hành phát triển tên lửa và hạt nhân.

Hàn Quốc và Mỹ cho rằng hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng và rằng các nước đồng minh này sẽ đảm bảo có sự trả giá.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG