Đường dẫn truy cập

Ông Putin và ông Kim Jong Un thảo luận các vấn đề quân sự, chiến tranh Ukraine, vệ tinh


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Vostochny Cosmodrome, vùng Amur, Nga, 13/9/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Vostochny Cosmodrome, vùng Amur, Nga, 13/9/2023.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa họp thượng đỉnh hôm 13/9. Hai ông thảo luận về các vấn đề quân sự, cuộc chiến ở Ukraine, và khả năng Nga sẽ giúp cho chương trình vệ tinh của Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Ông Putin đưa ông Kim đi tham quan địa điểm phóng tên lửa không gian tiên tiến nhất của Nga ở vùng Viễn Đông của Nga sau khi ông Kim từ Triều Tiên đến đó bằng tàu hỏa. Ông Kim hỏi nhiều câu hỏi chi tiết về tên lửa khi ông Putin đưa ông đi tham quan Sân bay vũ trụ Vostochny.

Sau chuyến tham quan, ông Putin, 70 tuổi và ông Kim, 39 tuổi, họp trong vài giờ với các bộ trưởng của họ và sau đó gặp riêng, tiếp theo là bữa trưa sang trọng với bánh “pelmeni” nhân cua Kamchatka và cá tầm nấu với nấm và khoai tây.

Ông Kim nâng cốc chúc mừng sức khỏe ông Putin, mừng chiến thắng của “nước Nga vĩ đại” và tình hữu nghị Triều Tiên-Nga, dự báo Nga sẽ chiến thắng phương Tây trong “cuộc chiến thiêng liêng” ở Ukraine.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng quân đội và nhân dân Nga anh hùng sẽ kế thừa xuất sắc những chiến công, truyền thống của họ, đồng thời thể hiện mạnh mẽ phẩm giá và danh dự cao quý của mình trên hai mặt trận hoạt động quân sự và xây dựng một đất nước hùng mạnh”, ông Kim nói với ông Putin.

Ông Kim nâng ly nói thêm: “Quân đội và nhân dân Nga chắc chắn sẽ giành được thắng lợi vĩ đại trong cuộc chiến thiêng liêng nhằm trừng phạt kẻ ác đang âm mưu làm bá chủ và nuôi dưỡng ảo tưởng bành trướng”.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại rằng ông Kim sẽ cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, quốc gia đã xài một lượng lớn vũ khí và đạn dược trong hơn 18 tháng chiến tranh ở Ukraine. Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận những ý định như vậy.

Ông Putin đưa ra nhiều gợi ý rằng hợp tác quân sự đã được thảo luận nhưng không tiết lộ chi tiết. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tham dự cuộc hội đàm và Điện Kremlin cho biết hai nước láng giềng đang thảo luận về những vấn đề nhạy cảm không được thảo luận công khai.

Khi được truyền thông Nga hỏi liệu Nga có giúp ông Kim chế tạo vệ tinh hay không, ông Putin nói: “Đó là lý do tại sao chúng tôi đến đây”.

Đối với Nga, cuộc gặp thượng đỉnh này là cơ hội để chọc tức Hoa Kỳ, cường quốc ủng hộ Ukraine, mặc dù không rõ ông Putin sẵn sàng đi bao xa để đáp ứng bất kỳ danh sách mong muốn nào của Triều Tiên về công nghệ.

Ông Putin cho biết ông Kim hiện có kế hoạch thăm các nhà máy hàng không quân sự và dân sự ở thành phố Komsomolsk-on-Amur của Nga và thị sát hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở Vladivostok.

“Những đồng chí”

Ông Putin và ông Kim gọi nhau là “đồng chí” trong bữa trưa và ông Putin liên tục nhắc đến việc chính Liên Xô đã ủng hộ Triều Tiên - và là nước đầu tiên công nhận điều này chỉ sau hơn 75 năm kể từ khi nước này được thành lập.

Trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine, vốn đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao đạn pháo, Hoa Kỳ và các đồng minh khác của Kiev đang theo dõi xem liệu chuyến thăm của ông Kim có mở đường cho việc cung cấp đạn pháo cho Nga hay không.

Nga cùng với Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên, ngăn chặn nỗ lực do Mỹ dẫn đầu và lần đầu tiên công khai chia rẽ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kể từ khi bắt đầu trừng phạt Bình Nhưỡng vào năm 2006.

Khi được hỏi về hợp tác quân sự, ông Putin cho biết Nga tuân thủ các quy định quốc tế nhưng vẫn có cơ hội để khám phá.

Việc chọn gặp nhau tại Vostochny Cosmodrome - biểu tượng cho tham vọng của Nga với tư cách là một cường quốc không gian - rất đáng chú ý, vì Triều Tiên đã hai lần thất bại trong việc phóng vệ tinh trinh sát trong 4 tháng qua.

Sau khi dẫn ông Kim đi tham quan tòa nhà nơi tên lửa Angara, tên lửa phóng không gian dài 42,7 mét mới của Nga, ông Putin cho biết ông Kim đã thể hiện “sự quan tâm lớn đến kỹ thuật tên lửa” trong chuyến thăm.

Trước cuộc gặp với ông Putin, ông Kim ký vào sổ tham quan bằng tiếng Triều Tiên: “Vinh quang cho nước Nga, nơi sinh ra những người chinh phục không gian đầu tiên, sẽ là bất tử”.

Tên lửa đạn đạo

Trong khi ông Kim đang đi qua các khu rừng ở Nga bằng tàu hỏa, Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ một khu vực gần thủ đô Bình Nhưỡng ra ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Các nhà phân tích cho biết rằng đây là lần phóng đầu tiên như vậy của Triều Tiên khi ông Kim đang ở nước ngoài, thể hiện mức độ ủy quyền ngày càng tăng và hệ thống kiểm soát tinh tế hơn đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ông Kim chỉ thực hiện 7 chuyến công du nước ngoài trong 12 năm nắm quyền, tất cả đều vào năm 2018 và 2019. Ông cũng hai lần bước qua biên giới liên Triều một thời gian ngắn.

Các nhà phân tích cho biết rằng thành phần phái đoàn của ông Kim tới Nga với sự hiện diện đáng chú ý của Giám đốc Cục Công nghiệp Đạn dược Jo Chun Ryong, cho thấy một chương trình nghị sự nặng nề về hợp tác công nghiệp quốc phòng.

“Triều Tiên có câu tục ngữ: “Quần áo tốt là quần áo mới, nhưng bạn thâm giao mới là bạn tốt”. Và người Nga chúng tôi nói: “Một người bạn cũ quý hơn hai người bạn mới”, ông Putin nói với Kim.

“Trí tuệ dân gian này hoàn toàn có thể áp dụng được trong quan hệ hiện đại giữa hai nước chúng ta”, ông Putin nói thêm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG