Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc cảnh báo LHQ việc Nga giúp Triều Tiên sẽ là ‘sự khiêu khích trực tiếp’


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 78 ở New York, ngày 20/9/2023.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 78 ở New York, ngày 20/9/2023.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 20/9 cảnh cáo nếu Nga giúp Triều Tiên tăng cường các chương trình vũ khí để đổi lấy sự hỗ trợ cho cuộc chiến ở Ukraine thì đó sẽ là “một sự khiêu khích trực tiếp” và Seoul và các đồng minh sẽ không để yên.

Trong bài phát biểu trước cuộc họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ông Yoon cho biết kịch bản như vậy sẽ đe dọa hòa bình và an ninh không chỉ của Ukraine mà còn của Hàn Quốc.

Ông Yoon đưa ra bình luận này ngay khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trở về Bình Nhưỡng sau chuyến đi kéo dài một tuần tới Nga, trong đó ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết tăng cường hợp tác quân sự.

Ông Yoon cho rằng các chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa hiện hữu đối với Hàn Quốc mà còn là thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên toàn cầu.

Ông nói: “Thật nghịch lý khi một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, được giao phó là người bảo vệ hòa bình thế giới tối hậu, lại gây chiến bằng cách xâm lược một quốc gia có chủ quyền khác và nhận vũ khí, đạn dược từ một chế độ vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc”.

Seoul và Washington bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể đang cố gắng mua đạn dược từ Triều Tiên để bổ sung cho kho dự trữ đang bị suy giảm do cuộc chiến ở Ukraine, trong khi Bình Nhưỡng đang tìm kiếm sự trợ giúp về công nghệ cho các chương trình hạt nhân và phi đạn của mình.

“Nếu (Triều Tiên) có được thông tin và công nghệ cần thiết để tăng cường khả năng vũ khí hủy diệt hàng loạt của mình để đổi lấy việc hỗ trợ Nga bằng vũ khí thông thường, thỏa thuận này sẽ là một hành động khiêu khích trực tiếp, đe dọa hòa bình và an ninh không chỉ của Ukraine mà còn của Hàn Quốc”, ông Yoon nói.

“Hàn Quốc, cùng với các đồng minh và đối tác của mình sẽ không để yên.”

Bất kỳ hoạt động nào hỗ trợ các chương trình vũ khí của Triều Tiên đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, và ông Putin đã nói rằng Nga, một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, sẽ “không bao giờ vi phạm bất cứ điều gì”.

Một phụ tá của tổng thống Hàn Quốc bác bỏ điều này, nói rằng Hàn Quốc đã “theo dõi các giao dịch quân sự diễn ra trong vài tháng trước hội nghị thượng đỉnh” giữa ông Kim và ông Putin.

Ngày 20/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga muốn mở rộng quan hệ với Triều Tiên trên mọi lĩnh vực có thể.

Hôm 19/9, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho-jin đã triệu tập đại sứ Nga để thúc giục Moscow từ bỏ bất kỳ thỏa thuận vũ khí tiềm năng nào với Triều Tiên, cảnh báo về “những hậu quả rõ ràng”.

Phụ tá tổng thống Hàn Quốc cho biết các cuộc thảo luận đang được tiến hành với Mỹ và các nước khác để áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và Triều Tiên.

Quan chức này cho biết: “Hội đồng Bảo an bị chia rẽ… và không thể có quan điểm thống nhất về Nga ở đó, vì vậy hiện tại có thể có hành động gắn kết trong tinh thần đoàn kết vì tự do, tập trung xung quanh các đồng minh và bạn bè”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG