Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tới Nga, Mỹ cảnh báo chớ bán vũ khí


Ông Kim Jong Un khởi hành đi Nga.
Ông Kim Jong Un khởi hành đi Nga.

Một nguồn tin nói với Reuters hôm 12/9 rằng lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Nga để như Điện Kremlin nói là sẽ thảo luận toàn diện với Tổng thống Vladimir Putin trong lúc Washington cảnh báo rằng họ không nên thỏa thuận mua bán vũ khí.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 12/9 đưa tin ông Kim rời Bình Nhưỡng đến Nga trên chuyến tàu riêng của ông ngày 10/9, cùng với các quan chức quân sự và công nghiệp vũ khí hàng đầu.

Một nguồn tin Nga am hiểu về chuyến đi nói với Reuters rằng ông Kim đến Nga vào sáng ngày 12/9. Ông rời khỏi tàu và gặp các quan chức địa phương ở Khasan, cửa ngõ đường sắt chính dẫn vào miền Viễn Đông của Nga, trước khi ông lên tàu đi tiếp.

Sự xuất hiện của ông Kim cũng được truyền hình nhà nước Nga Rossiya 1 đưa tin hôm 12/9, trong đó chiếu hình ảnh một đoàn tàu được cho là chở nhà lãnh đạo Triều Tiên - với màu sơn màu xanh ô liu đặc trưng - đi qua một cây cầu.

Ông Kim thường không đi ra nước ngoài. Trong 12 năm cầm quyền, ông chỉ đi ra khỏi nước 7 lần, bao gồm hai lần bước qua biên giới liên Triều, một lần tới Việt Nam, và bốn lần tới đồng minh chính trị chính của Bình Nhưỡng là Trung Quốc.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Đây sẽ là một chuyến thăm chính thức”. “Sẽ có các cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn và sau đó, nếu cần thiết, các nhà lãnh đạo sẽ họp riêng”.

Các quan chức Nga cho biết, các cuộc thảo luận cũng có thể bao gồm viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt đối với Bình Nhưỡng.

Các quan chức Mỹ, những người đầu tiên cho biết chuyến thăm sắp diễn ra, nói rằng các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang tiến triển mạnh và ông Kim và ông Putin có thể sẽ thảo luận về việc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga đánh Ukraine.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết ông Putin đã đến Vladivostok hôm 11/9. Ông đã tham dự phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông cho đến 13/9.

Ông Peskov nói rằng cuộc gặp của ông Putin với ông Kim sẽ diễn ra sau diễn đàn này và không có cuộc họp báo nào của hai nhà lãnh đạo được lên kế hoạch, theo các hãng tin Nga.

Chưa có xác nhận nào về địa điểm của cuộc họp hoặc liệu ông Kim có tham dự diễn đàn kinh tế này hay không.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một quan chức Nga giấu tên cho biết, đoàn tàu của ông Kim đang đi xa hơn về phía bắc tới khu vực Amur và có thể ông Kim sẽ họp với ông Putin tại sân bay vũ trụ Vostochny ở đó.

Bình Nhưỡng và Moscow phủ nhận việc Triều Tiên sẽ cung cấp vũ khí cho Nga, nước đã sử dụng hết kho vũ khí khổng lồ trong hơn 18 tháng chiến tranh với Ukraine.

Washington và các đồng minh bày tỏ quan ngại trước những dấu hiệu gần đây về sự hợp tác quân sự chặt chẽ hơn giữa Nga và Triều Tiên, quốc gia có trang bị vũ khí hạt nhân. Đây sẽ là cuộc họp thượng đỉnh thứ hai của ông Kim với ông Putin, sau lần gặp thứ nhất vào năm 2019 trong chuyến ra nước ngoài sau cùng của ông Kim.

Ông Peskov cho biết lợi ích quốc gia của Nga sẽ quyết định các chính sách của nước này.

Truyền thông Nga dẫn lời ông Peskov nói: “Như quý vị biết, trong khi thực hiện mối quan hệ của chúng tôi với các nước láng giềng, bao gồm cả Triều Tiên, lợi ích của hai nước là quan trọng đối với chúng tôi chứ không phải những cảnh báo từ Washington”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG