Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yoon Suk Yeol yêu cầu các nước không hợp tác quân sự với Triều Tiên


Ông Yoon Suk Yeol phát biểu tại thượng đỉnh ASEAN
Ông Yoon Suk Yeol phát biểu tại thượng đỉnh ASEAN

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm 6/9 nói rằng bất kỳ nỗ lực hợp tác nào với Triều Tiên về quân sự mà gây tổn hại cho hòa bình quốc tế cần phải dừng lại ngay lập tức.

Ông Yoon có lời phát biểu trên tại cuộc họp thượng đỉnh với các nước trong khối ASEAN ở Jakarta, Indonesia, văn phòng của ông cho biết.

Cơ quan này không nói rõ, nhưng phát biểu của ông Yoon được đưa ra trong bối cảnh có tin tức rằng các cuộc đàm phán về vũ khí giữa Triều Tiên và Nga đang tiến triển mạnh và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có kế hoạch sớm đến thăm Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin.

“Nỗ lực hợp tác quân sự với Triều Tiên gây tổn hại đến hòa bình quốc tế phải dừng lại ngay lập tức,” văn phòng của ông Yoon dẫn lời ông nói tại cuộc họp với lãnh đạo các nước ASEAN.

Triều Tiên và Nga phủ nhận họ đang đàm phán về vũ khí.
Chuyến thăm của ông Kim tới thành phố cảng Vladivostok ở miền đông Nga vào cuối tháng này một phần là để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Moscow cho cuộc chiến ở Ukraine, New York Times đưa tin.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hai nước có kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung.

Tại cuộc gặp sau đó với các nhà lãnh đạo ASEAN mà cũng có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, ông Yoon cho biết Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với hai nước láng giềng châu Á này với mục tiêu nối lại các cuộc đàm phán ba bên về cải thiện quan hệ.

Hội nghị thượng đỉnh thường niên giữa ba nước đã không diễn ra kể từ năm 2019 vì căng thẳng ngoại giao, chủ yếu là về quá khứ quân phiệt của Nhật.

Ông Yoon kêu gọi cảnh giác để ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của Triều Tiên nhằm có ngân quỹ tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, bao gồm cả việc đưa công nhân ra nước ngoài làm việc để kiếm ngoại tệ.

Theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua vào năm 2017 và được Trung Quốc hậu thuẫn, các nước thành viên Liên Hợp Quốc được yêu cầu phải trả tất cả công nhân Triều Tiên về nước và không tiếp nhận họ trở lại.

Trước đại dịch, Trung Quốc tiếp nhận số lượng đông đảo nhất lao động Triều Tiên ở nước ngoài, chiếm khoảng một nửa trong số 100.000 lao động và họ ước tính kiếm được hơn 500 triệu đô la mỗi năm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG