Đường dẫn truy cập

Ông Putin nhận lời mời của Kim Jong-un đến thăm Triều Tiên


Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một bệ phóng tại cơ sở vũ trụ Vostochny hôm 13/9
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một bệ phóng tại cơ sở vũ trụ Vostochny hôm 13/9

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp nhận lời mời đến thăm Triều Tiên của ông Kim Jong Un, làm dấy lên lo ngại của Mỹ rằng trục Moscow-Bình Nhưỡng nổi lên trở lại có thể củng cố sức mạnh quân đội Nga ở Ukraine và đem đến cho ông Kim công nghệ tên lửa nhạy cảm.

Lời mời được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo ở miền đông nước Nga hôm 13/9 mà ở đó họ thảo luận về các vấn đề quân sự, cuộc chiến ở Ukraine và hỗ trợ chương trình vệ tinh của Triều Tiên.

Gọi nhau là ‘đồng chí’, hai nhà lãnh đạo đã nâng ly chúc mừng tình hữu nghị bằng rượu vang Nga sau khi ông Putin, 70 tuổi, đưa ông Kim, 39 tuổi, đi dạo một vòng cơ sở phóng vệ tinh không gian hiện đại nhất của Nga và họ đã hội đàm cùng với các bộ trưởng quốc phòng hai nước.

“Vào cuối buổi tiếp đón, ông Kim Jong Un đã lịch sự mời ông Putin đến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào thời điểm thuận tiện,” hãng tin KCNA cho biết.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng ông Putin đã nhận lời mời với lòng biết ơn và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đến Bình Nhưỡng vào tháng 10. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022, Tổng thống Putin hiếm khi ra nước ngoài.

Đối với Mỹ và các đồng minh, tình hữu nghị đang lớn mạnh giữa ông Kim và ông Putin là mối quan ngại. Washington đã cáo buộc Triều Tiên cấp vũ khí cho Nga, nhưng chưa rõ liệu có lô vũ khí nào đã được giao hay không.

Cả Nga và Triều Tiên đều bác bỏ những cáo buộc này, nhưng hứa sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng. Trong chuyến thăm Triều Tiên hồi tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã được ông Kim cho xem các tên lửa đạn đạo bị cấm.

Ông Kim Jong-un sẽ đến thăm các nhà máy hàng không quân sự và dân dụng ở thành phố Komsomolsk-on-Amur vào ngày 14/9 và thị sát hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở Vladivostok, ông Putin cho biết.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) hôm 14/9 cho biết Triều Tiên và Nga sẽ ‘trả giá’ nếu họ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tại bữa trưa thịnh soạn với bánh bao pelmeni nhân cua Kamchatka, súp cá Amur trắng và cá tầm, ông Kim Jong-un đã nâng ly chúc mừng sức khỏe ông Putin, chúc ‘nước Nga vĩ đại’ chiến thắng và chúc mừng tình hữu nghị Nga-Triều, dự đoán Moscow sẽ chiến thắng trong ‘cuộc chiến thiêng liêng’ chống phương Tây.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc được coi là cường quốc có ảnh hưởng lớn nhất đối với ông Kim, nhưng các nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng thường cố gắng cân bằng quan hệ với cả Moscow và Bắc Kinh.

Sau khi tiếp quản quyền lực từ ông Boris Yeltsin vào năm 1999, ông Putin đã đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 7 năm 2000 để gặp ông Kim Jong Il, thân phụ của ông Kim Jong Un.

Tại cuộc gặp nghị thượng đỉnh hôm 13/9, không rõ ông Putin sẵn sàng đến mức nào trong việc đáp ứng nhu cầu công nghệ của Triều Tiên.

Trong bối cảnh giao tranh pháo binh ở Ukraine, Nga đã tăng cường sản xuất đạn pháo, nhưng nếu có thêm tiếp tế từ Triều Tiên thì vẫn hữu ích hơn.

Triều Tiên được cho là có kho đạn pháo và rocket lớn tương thích với vũ khí thời Liên Xô, cũng như có một quá trình sản xuất loại đạn dược này.

Khi được hỏi liệu Nga có dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên hay không, phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga vẫn là thành viên có trách nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, ông Peskov nói thêm rằng Moscow sẽ phát triển quan hệ với Triều Tiên phù hợp với lợi ích riêng của mình.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền Biden ‘sẽ không ngần ngại’ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga và Triều Tiên nếu họ ký kết thêm bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào.

Các nhà ngoại giao Nga nói Mỹ đạo đức giả vì Washington đã gieo rắc hỗn loạn và gửi vũ khí cho các đồng minh trên toàn thế giới.

“Mỹ không có quyền lên lớp chúng tôi phải sống như thế nào,” Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết trong một tuyên bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG