Đường dẫn truy cập

Trung Quốc quyết tăng cường thương mại với Nga bất chấp phản đối của phương Tây


Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết trong các cuộc thảo luận ở Bắc Kinh rằng hợp tác kinh tế và thương mại Trung-Nga đã tiếp tục sâu sắc và trở nên “vững chắc” hơn.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết trong các cuộc thảo luận ở Bắc Kinh rằng hợp tác kinh tế và thương mại Trung-Nga đã tiếp tục sâu sắc và trở nên “vững chắc” hơn.

Trung Quốc ngày 19/9 kêu gọi tăng cường kết nối xuyên biên giới với Nga và hợp tác đầu tư và thương mại lẫn nhau sâu sắc hơn, khi cả hai đồng minh tuyên bố sẽ có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn bao giờ hết bất chấp sự phản đối từ phương Tây sau khi lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái.

Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga đã tổ chức các cuộc thảo luận “chuyên sâu” về hợp tác kinh tế với Bộ trưởng thương mại Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 19/9, trùng với chuyến đi của nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, Vương Nghị, tới Moscow để đàm phán chiến lược dẫn đến sự xác nhận của Nga về chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Vladimir Putin vào tháng tới.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết trong các cuộc thảo luận ở Bắc Kinh rằng hợp tác kinh tế và thương mại Trung-Nga đã tiếp tục sâu sắc và trở nên “vững chắc” hơn dưới “sự chỉ đạo chiến lược” của hai nguyên thủ quốc gia, theo một tuyên bố từ Bộ Thượng mại Trung Quốc.

Với cuộc chiến ở Ukraine đã bước sang năm thứ hai và Nga đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây, Moscow đã dựa vào đồng minh Bắc Kinh để được hỗ trợ kinh tế và đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc về dầu khí cũng như ngũ cốc.

Bắc Kinh đã bác bỏ những lời chỉ trích của phương Tây về quan hệ đối tác ngày càng tăng của họ với Moscow sau cuộc chiến của Nga với Ukraine. Họ khẳng định mối quan hệ này không vi phạm các chuẩn mực quốc tế và Trung Quốc có quyền hợp tác với bất kỳ quốc gia nào họ chọn.

Ngày 19/9, các bộ trưởng Nhóm G7 đã nhắc lại lời kêu gọi của mình, dù không nêu tên nước nào cụ thể, đối với các bên thứ ba “ngưng mọi hỗ trợ cho cuộc chiến tranh xâm lược của Nga nếu không sẽ phải trả giá đắt”.

Vùng Viễn Đông của Nga giáp với Trung Quốc cũng như Triều Tiên đã đạt được ý nghĩa chiến lược mới với tư cách là một khu vực thương mại xuyên biên giới.

Tuần trước, công ty dầu khí United Oil-and Gas-Chemical của Nga và Công ty Phát triển Công nghiệp Xuan Yuan của Trung Quốc đã đồng ý xây dựng một tổ hợp vận chuyển dầu gần một cây cầu đường sắt nối thị trấn Nizhneleninskoye của Nga với Đồng Giang của Trung Quốc trong khi Moscow đa dạng hóa hoạt động xuất khẩu hàng hóa ra khỏi châu Âu mà hiện họ cho là “không thân thiện” về mặt chính trị.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng cho biết Trung Quốc và Nga ngày càng cần tăng cường giao dịch ngũ cốc trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu tiếp tục bị thắt chặt. Việc xây dựng hành lang ngũ cốc nối Nga với Hắc Long Giang, vựa bánh mì phía đông bắc của Trung Quốc, sẽ giúp tăng cường an ninh lương thực của Trung Quốc.

Trước đó trong tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng Hắc Long Giang sẽ trở thành cửa ngõ “quan trọng” cho sự mở cửa của Trung Quốc ở phía bắc, đồng thời cho biết tỉnh này phải đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ quốc phòng, an ninh lương thực và năng lượng.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Anh James Cleverly ngày 19/9 kêu gọi người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị thúc đẩy Nga rút quân khỏi Ukraine và nhấn mạnh với Moscow về tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG