Đường dẫn truy cập

Triều Tiên chỉ trích phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc về quan hệ Nga-Triều


Nga và Triều Tiên tìm đến nhau trong bối cảnh hai nước gặp khó khăn vì cấm vận
Nga và Triều Tiên tìm đến nhau trong bối cảnh hai nước gặp khó khăn vì cấm vận

Triều Tiên hôm 25/9 đã công kích Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vì ông Yoon đã chỉ trích sự hợp tác của Bình Nhưỡng với Moscow sau chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Họ nói rằng việc các nước láng giềng giữ mối quan hệ chặt chẽ là ‘điều tự nhiên’ và ‘bình thường’.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tuần trước, ông Yoon nói rằng nếu Nga giúp Triều Tiên tăng cường chương trình vũ khí để đổi lấy sự hỗ trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đó sẽ là ‘sự khiêu khích trực tiếp’.

Trong một bài xã luận được hãng thông tấn KCNA đăng tải, Triều Tiên lên án ông Yoon vu khống một cách ác ý sự hợp tác thân thiện của họ với Nga, đồng thời nói rằng ông Yoon đang làm như là ‘chiếc loa tuyên truyền’ cho Mỹ.

“Việc các nước láng giềng giữ mối quan hệ gần gũi với nhau là điều hoàn toàn tự nhiên và bình thường, và không có lý do gì để chỉ trích một việc như thế,” tuyên bố cho biết.

Ông Kim Jong-un đã về nước hồi tuần trước sau chuyến công du kéo dài một tuần tới Nga, mà khi đó ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý tăng cường hợp tác quân sự và kinh tế.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể đang tìm cách nhận đạn dược từ Triều Tiên để bổ sung cho kho dự trữ đang cạn kiệt của họ cho cuộc chiến ở Ukraine trong khi Bình Nhưỡng tìm kiếm sự trợ giúp công nghệ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Bất kỳ hoạt động nào hỗ trợ các chương trình vũ khí của Triều Tiên đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Chính sách đối ngoại của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên... sẽ không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì, và mối quan hệ thân thiện và hợp tác với các nước láng giềng gần gũi sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn,” bài xã luận cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG