Đường dẫn truy cập

Ðàm phán Israel-Palestine kết thúc trong tinh thần lạc quan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã rời Israel và các phần đất của Palestine sau vòng thứ nhì của các cuộc thương thuyết hòa bình trực tiếp. Từ thị trấn Ramallah trong vùng Bờ Tây sông Jordan, thông tín viên VOA Luis Ramirez gửi về bài tường thuật.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại bản doanh của Thẩm quyền Palestine ở Ramallah. Chưa có thông cáo và chi tiết về tiến bộ có thể đã đạt được sau hai ngày thương thuyết giữa người Israel và Palestine.

Nhưng Tổng thống Mahmoud Abbas đã tỏ ý lạc quan trong các nhận định khi ông bắt đầu cuộc họp với bà Clinton.

Ông nói: "Ông Abbas nói mọi người đều biết rằng không có lựa chọn nào khác hơn là thương thuyết cho hòa bình."

Ông Abbas cảm ơn chính quyền Obama về cam kết điều giải một thỏa thuận hòa bình.

Bà Clinton tuyên bố Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh các nỗ lực đem lại một thỏa thuận.

Bà cho biết: “Hoa Kỳ và tất cả chúng tôi dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Obama có cam kết và quyết tâm tận lực hướng tới một thỏa thuận hòa bình qua các cuộc thương nghị trực tiếp dẫn tới một quốc gia Palestine khả thi, độc lập, có chủ quyền thực hiện nguyện vọng của nhân dân Palestine.”

Các cuộc đàm phán bắt đầu hôm qua tại địa điểm nghỉ mát Sharm el Sheikh của Ai Cập. Đây là vòng thứ nhì của các cuộc thương nghị trực tiếp sau 20 tháng gián đoạn.

Ngoại trưởng Clinton sau đó đến Amman ở lân quốc Jordan để họp và dùng bữa trưa với Quốc vương Abdullah trước khi lên đường trở về Washington.

Có các nghi vấn về việc liệu các cuộc thương nghị có thể kéo dài qua cuối tháng này hay không. Phía Palestine đã đe doạ rời bỏ các cuộc đàm phán nếu Israel không gia hạn một lệnh cấm một phần đã tự ý áp dụng cho việc xây dựng các khu định cư Do Thái trong vùng Bờ Tây bị chiếm đóng. Lệnh tạm ngưng này sẽ hết hạn vào ngày 26 tháng 8 và Israel chưa tỏ ý cho thấy sẽ gia hạn.

Phía Palestine nói sự hiện diện của hơn 100 khu định cư Do Thái gây trở ngại cho việc thành lập một quốc gia khả thi nằm ngay cạnh.

Các phần tử chủ chiến trong Dải Gaza, không thuộc quyền kiểm soát của Thẩm quyền Palestine dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Abbas, chống đối các cuộc thương nghị với Nhà nước Do Thái. Phe này đã tăng cường các cuộc tấn công trong tuần này, và đã phóng một số rocket vào nam bộ Israel.

Israel đáp lại bằng cách mở các cuộc không kích bên trong Dải Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG