Đường dẫn truy cập

Bộ Tứ kêu gọi triển hạn lệnh cấm xây khu định cư của Israel


Các cường quốc trên thế giới họp tại Liên Hiệp Quốc hôm qua kêu gọi Israel hãy gia hạn lệnh đình chỉ phần lớn công trình xây dựng khu định cư trong vùng Bờ Tây sông Jordan. Bộ Tứ Quốc tế về Trung Đông lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ loạt hòa đàm trực tiếp mới giữa Israel và Palestine khởi sự hồi đầu tháng này. Từ văn phòng đài VOA ở Liên hiệp quốc, thông tín viên VOA David Gollust ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bộ Tứ quốc tế về Trung Đông đã tiếp thêm tiếng nói với những người kêu gọi Israel gia hạn lệnh đình chỉ mà Israel đã công bố về hoạt động xây dựng khu định cư trong vùng Bờ Tây sông Jordan theo dự trù sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

Nhóm tứ cường, gồm Liên hiệp châu Âu, Nga, Liên hiệp quốc và Hoa Kỳ, được thành lập năm 2002 để thúc đẩy tiến trình hòa bình trong khu vục và đã công bố một lộ đồ cho một thỏa thuận hòa bình một năm sau đó.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã nhiều lần cảnh báo rằng phái đoàn của ông sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán trực tiếp do Hoa Kỳ điều giải nếu lệnh đình chỉ đã áp dụng 10 tháng này không được gia hạn.

Trong một thông cáo chung sau cuộc họp tại trụ sở Liên hiệp quốc, các nhân vật chính của bộ tứ trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, tuyên bố lệnh đình chỉ đáng ca ngợi này đã có tác động tích cực đến các nỗ lực hòa bình và nên được tiếp tục.

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner tỏ vẻ nhiệt thành hơn trong một buổi nói chuyện với các phóng viên, và nói rằng tất cả 27 nước trong Liên hiệp châu Âu đều dùng áp lực ngoại giao để đạt được một sự triển hạn.

Ông Kouchner nói: “Chúng tôi chống lại việc lập các khu định cư này. Và thực sự là chúng tôi đã hối thúc và cầu xin là các bạn Israel hãy đình chỉ, tiếp tục lệnh cấm và ngưng xây dựng các khu định cư. Chúng tôi cần điều đó. Nếu không, thì phía Palestine khẳng định rõ rằng họ muốn đình chỉ các cuộc đàm phán, các cuộc thương nghị và cuộc đối thoại. Và như thế sẽ không thể nào ủng hộ được.”

Hôm qua, trong một cuộc họp chung tại New York với các ngoại trưởng của Liên minh Ả Rập, và trong các cuộc họp riêng rẽ với các đối tác Libya và Qatar, Ngoại trưởng Clinton, người đã tham dự các phiên họp hồi tuần trước trong các cuộc đàm phán trực tiếp ở Sharm el-Sheikh bên Ai Cập và ở Jerusalem, đã kêu gọi ủng hộ cho tiến trình hòa bình.

Trong khi đó, Đặc sứ Hoa Kỳ về Trung Đông George Mitchell đã mở một cuộc họp cấp công tác với các giới chức Israel và Palestine trong nỗ lực sắp xếp cho cuộc họp lãnh đạo sắp tới giữa ông Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley tuyên bố mặc dù Hoa Kỳ và các đối tác trong Bộ Tứ khuyến khích các bên khắc phục vấn đề khu định cư và tiếp tục tiến trình, không thể áp đặt cho họ một thỏa thuận hòa bình được.

Ông Crowley cho biết: “Chung cuộc thì đây phải là một điều mà họ tin tưởng và sẵn sàng cam kết, khắc phục các trở ngại và đạt được một thỏa thuận. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là nhắc nhở họ, như Ngoại trưởng Clinton đã nhấn mạnh hồi tuần trước, rằng nếu không có tiến trình này và không có một thỏa thuận, thì sẽ không có được an ninh cho Israel và không có được quốc gia cho người Palestine.”

Thông cáo của Bộ Tứ kêu gọi hai bên tự chế trước những hành động khiêu khích và lập luận gây xúc phạm.

Thông cáo nói rằng các hành động đơn phương của bất cứ bên nào, kể cả hoạt động lập cư, không thể báo trước kết quả thương nghị và sẽ không được cộng đồng quốc tế thừa nhận.

Bộ Tứ hoan nghênh các quyết định của Israel cải thiện sự tiếp cận dải Gaza, và nới lỏng các hạn chế về đi lại trong vùng Bờ Tây. Nhóm này kêu gọi Israel có thêm các biện pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập quốc của Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG