Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Israel, Palestine họp ngày thứ nhì tại Jerusalem


Các nhà lãnh đạo của Israel và Palestine họp tại Jerusalem hôm nay qua ngày thứ nhì của các cuộc đàm phán trực tiếp do Hoa Kỳ điều giải để đạt được một thỏa thuận hòa bình. Ngoại trưởng Clinton nói họ đã bắt đầu chật vật với các vấn đề cốt lõi của một giải pháp hai quốc gia trong cuộc xung đột Trung Đông. Từ Jerusalem, thông tín viên VOA David Gollust gửi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức của chính quyền Obama không khẳng định bất kỳ tiến bộ cụ thể nào cho đến giờ này về các vấn đề có liên quan đến tình trạng chung quyết như Jerusalem, người tỵ nạn và biên giới của một quốc gia Palestine trong viễn ảnh.

Nhưng họ cho biết sự nghiêm túc trong cách thức hành xử của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong các cuộc đàm phán trực tiếp đã gây ấn tượng mạnh đối với họ. Các cuộc đàm phán này đã khởi sự tại Washington vào đầu tháng này.

Hai nhà lãnh đạo và bà Clinton đã gặp nhau hôm qua tại địa điểm nghỉ mát Sharm el-Sheikh trong vùng Hồng Hải của Ai Cập. Vào xế hôm nay, họ tiếp tục cuộc đối thoại tại tư thất của thủ tướng Israel ở Jerusalem, mà ông Abbas đã không đến kể từ khi các cuộc đàm phán trước đây tan vỡ cách đây gần 2 năm.

Tại một cuộc họp buổi sáng với Tổng thống Israel Shimon Peres, bà Clinton gọi ông Netanyahu là một nhà lãnh đạo thấu hiểu tầm quan trọng của việc tiến tới hòa bình và bà cho rằng ông Abbas cũng có chung một quyết tâm như thế.

Bà Clinton nói: “Tôi đã ngồi xuống chung với hai nhân vật này và cũng đã gặp từng ngưòi một. Tôi đã lắng nghe họ nói chuyện rất chân thành và mạnh dạn. Họ đang bắt tay vào việc và đã bắt đầu chật vật với các vấn đề cốt lõi chỉ có thể giải quyết được qua các cuộc thương nghị trực diện. Tôi tin rằng họ nghiêm túc về việc đạt được một thỏa thuận đi đến kết quả là hai quốc gia sống cạnh nhau trong hoà bình và an ninh.”

Bà Clinton nói thực tế cơ bản đối với Israel là hiện trạng không thể kéo dài và cần phải có một giải pháp hai quốc gia với phía Palestine để duy trì một quốc gia Do Thái an toàn và dân chủ.

Ông Peres, người từng làm thủ tướng mà vai trò nguyên thủ quốc gia Israel chỉ có tính cách nghi lễ, nói rằng các cuộc đàm phán trực tiếp đã tiến triển tốt đẹp hơn nhiều so với tất cả những gì mà giới hoài nghi và bi quan đã dự trù.

Ông Peres nói: “Tôi không tin rằng ta có thể giải quyết các vấn đề trong một hay hai hay ba cuộc họp. Nhưng đấy là một khởi đầu. Nó có sự tiếp nối. Và cảm tưởng của tôi là, khi nói chuyện với thủ tướng của chúng tôi và một số nhà lãnh đạo, ấy là: Hãy làm những gì có thể làm được một cách tốt đẹp hơn, dễ dàng hơn và sớm sủa hơn cho tất cả các bên liên hệ. Tôi nghĩ ta phải hành động với một sự cơ động và quyết tâm lớn.”

Các cuộc đàm phán đã vấp phải một trở ngại sớm với sự hết hạn vào cuối tháng này của một lệnh cấm đã áp dụng từ 10 tháng này về việc xây dựng các khu định cư trong vùng Bờ Tây. Phía Palestine đã nói họ sẽ bỏ các cuộc thương nghị nếu công trình xây dựng tiếp tục.

Bà Clinton và các giới chức khác của Hoa Kỳ đã kêu gọi gia hạn lệnh cấm và phía Palestine tiến hành các biện pháp giúp ông Netanyahu hoà giải với các thành viên của liên minh hữu khuynh của ông về một sự gia hạn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kết thúc chuyến công du trong vùng vào ngày mai tại Jordan, trong khi đặc sứ Mỹ về Trung Đông George Mitchell đi Syria để hối thúc việc nối lại các cuộc tiếp xúc hòa bình giữa Israel và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG