Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Đàm phán Trung Đông là ‘thời cơ lớn’


Các nhà lãnh đạo Israel và Palestine hiện ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh trên bán đảo Sinai của Ai Cập để tham dự vòng hòa đàm trực tiếp thứ hai giữa Israel và Palestine. Đây là lần đầu tiên một cuộc đàm phán như vậy diễn ra tại khu vực, sau khi chính thức khởi động ở Washington. Bay từ Washington tới tham gia các cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Hillary Clinton gọi đây là ‘thời cơ lớn’ đối với hai bên. Thông tín viên Đài VOA, David Gollust gởi về bài tường thuật từ Sharm el-Sheikh.

Bà Clinton nói bà hy vọng cuộc họp ở Sharm el-Sheikh cũng như cuộc đàm phán sau đó một ngày ở Jerusalem vào ngày thứ Tư sẽ tận dụng được ‘không khí tích cực’ của phiên đàm phán khởi động tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hồi đầu tháng này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ gặp riêng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas tại Sharm el-Sheikh trước cuộc thương thảo tay ba nhằm mục tiêu, theo lời bà là, ‘bắt tay vào việc’ trong các cuộc đàm phán trực tiếp lần đầu tiên giữa hai bên trong vòng hai năm.

Trao đổi với các phóng viên đi cùng bà từ Washington, bà Clinton nói bà hoàn toàn nhận biết về các trở ngại đối với một giải pháp hai quốc gia trong cuộc xung đột ở Trung Đông.

Nhưng bà cho biết bà tin rằng ‘đã tới thời điểm chín muồi’ cho một thỏa thuận vì một số lý do, cũng như không có cách nào để các nhu cầu chính đáng của các bên có thể được đáp ứng mà không có một hòa ước.

Bà Clinton nói: “Tôi cho rằng đây dường như là đây vừa là một thời cơ cũng như một thách thức lớn đối với cả hai nhân vật này. Chính vì lẽ đó, điều chúng tôi đang cố gắng làm là khích lệ họ theo đuổi cơ hội hòa bình trong năm nay vì không bên nào có thể tiên đoán được các hậu quả nếu nỗ lực này không tiếp tục được xúc tiến.”

Bà Clinton cũng lập lại các nhận định của Tổng thống Barack Obama hồi tuần trước rằng Hoa Kỳ muốn thấy ông Netanyahu sẽ gia hạn việc ngưng xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây, vốn sẽ hết hạn vào ngày 26/9.

Bà gợi ý rằng bà cùng với đặc sứ Hoa Kỳ về vấn đề Trung Đông, ông George Mitchell cũng tham dự hội nghị ở Sharm el-Sheikh, sẽ dành cho chính các bên thảo luận các vấn đề thực chất, mặc dù bà sẵn sàng đưa ra các ý tưởng làm cầu nối, nếu cần thiết.

Bà Clinton nói: “Mục tiêu của chúng tôi vẫn là tạo ra một không khí thuận lợi cho các cuộc đàm phán, cũng như yêu cầu, khuyến khích mỗi bên không làm bất cứ điều gì có thể gây trở ngại đến sự liên tục các cuộc đàm phán này. Vậy nên, tôi nghĩ rằng trong vòng hai ngày tới, hai bên sẽ thảo luận nhiều về điều họ cần cũng như điều họ có thể đề xuất để giúp tiếp tục các cuộc đàm phán”.

Ông Abbas cùng phái đoàn của mình được cho là quan tâm tới một thỏa thuận sớm về biên giới của một nhà nước Palestine mà theo bà Clinton sẽ mang lợi lợi ích là chấm dứt các tranh cãi về việc các khu định cư nào sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

Bà Clinton nói rằng bà nghĩ cả hai nhà lãnh đạo đều nhận ra rằng sự ngưng trệ đàm phán kéo dài không có lợi cho bất cử bên nào và phải nắm lấy cơ hội hiện thời.

Bà Clinton nói tiếp: “Đối với tôi, đây là một sự lựa chọn khá đơn giản: không đàm phán, đồng nghĩa với việc không có an ninh và không có nhà nước nào. Các cuộc đàm phán ít nhất cũng sẽ tạo cơ hội đạt một thỏa thuận mà cả hai cam kết và mong muốn theo đuổi bất chấp các khó khăn họ vấp phải cả ở bên trong và bên ngoài.”

Bà Clinton gặp Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tại Sharm el-Sheik trước các cuộc hội đàm. Bà sẽ kết thúc chuyến công du Trung Đông ngắn ngủi vào ngày thứ Năm với một cuộc hội kiến ở Amman với Quốc vương Abdullah của Jordan. Ai Cập cùng với Jordan là các nước Ả Rập duy nhất đạt thỏa thuận hòa bình với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG